Chờ...

Cuộc xung đột ở Gaza: Số người chết tăng lên 40.878 | Hơn một nửa số nhà cửa bị phá hủy

VOH - Cuộc xung đột ở Gaza đã khiến ít nhất 40.878 người thiệt mạng, trong đó có hơn 16.500 trẻ em. Hầu hết những người chết là phụ nữ và trẻ em, theo văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc.

Bộ Y tế Gaza đã công bố cột mốc đáng buồn này và cho biết, con số có thể còn thấp hơn thực tế vì người ta cho rằng có hơn 10.000 người Palestine mất tích đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cho biết, cuộc ném bom của Israel đã làm hư hại hoặc phá hủy hai phần ba các tòa nhà trên khắp Dải Gaza.

gaza-070924
Người dân đi bộ giữa cảnh đổ nát ở Bờ Tây - Ảnh: AFP

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới và chính phủ Palestine tính đến ngày 1/9, các cuộc tấn công của Israel đã khiến hơn một nửa số nhà ở Gaza bị hư hại hoặc phá hủy.

Cụ thể, có 80% cơ sở thương mại, 85% tòa nhà trường học, 65% mạng lưới đường bộ, 65% đất canh tác bị phá hủy. Với cơ sở chăm sóc sức khỏe, 17 trong số 36 bệnh viện chỉ hoạt động một phần.

Trong bối cảnh ngày càng xấu đi, nạn đói và các bệnh chết người như bại liệt đã lan rộng ở Dải Gaza. Bộ Y tế Gaza đã báo cáo trường hợp bại liệt đầu tiên sau 25 năm vào tháng trước. 

"Chúng ta có nguy cơ virus sẽ lây lan xa hơn, bao gồm cả qua biên giới", bà Hanan Balkhy, Giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố.

"Chúng ta cần ngừng bắn, thậm chí là ngừng bắn tạm thời để thực hiện thành công các chiến dịch này" - bà nói.

UNICEF cho biết vào ngày 4/9 rằng, hơn 500 nhóm được triển khai trên khắp miền trung Gaza để tiêm vaccine cho trẻ em dưới 10 tuổi.