Chờ...

Bão Yagi khiến 3 người thiệt mạng, 92 người bị thương ở Hải Nam, Trung Quốc

TRUNG QUỐC - Tính đến 12 giờ ngày 7/9, cơn bão đã ảnh hưởng đến 1,227 triệu người trên khắp Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây, với 3 người tử vong và 95 người bị thương.

Ngày 7/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi tăng cường cứu trợ thiên tai sau khi siêu bão Yagi tấn công miền Nam Trung Quốc.

Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông của Nam Trung Quốc vào ngày 6/9 và ảnh hưởng đến Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây vào cuối tuần này.

Để ứng phó, chính quyền Trung Quốc đã đình chỉ các hoạt động không cần thiết của các sân bay, trường học và chợ.

bao-trung-quoc-070924

Mưa to gió lớn mịt mù trong siêu bão Yagi ở Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Trụ sở Kiểm soát lũ lụt và Cứu trợ hạn hán của Nhà nước đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt và bão từ Cấp độ 4 lên Cấp độ 3 tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Nam Trung Quốc vào ngày 6/9. 

Theo truyền thông địa phương, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia đã phân bổ khẩn cấp 200 triệu nhân dân tệ để cứu trợ thiên tai ở Hải Nam và Quảng Đông sau khi cơn bão tấn công hai tỉnh này.

Khoản tiền tài trợ chủ yếu được sử dụng để sửa chữa và khôi phục cơ sở hạ tầng và các cơ sở dịch vụ công cộng tại các khu vực bị thiên tai.

Sáng 7/9, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã gia hạn cảnh báo đỏ cho cơn bão Yagi.

Cơn bão đã đổ bộ vào thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam và huyện Từ Văn, tỉnh Quảng Đông vào ngày 6/9. Sau đó, Yagi di chuyển về phía tây đến Vịnh Bắc Bộ, dần suy yếu, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc.

Tại tỉnh Quảng Đông, thành phố ven biển Trạm Giang vẫn trong tình trạng báo động đỏ vào sáng 7/9, hầu hết các hoạt động không thiết yếu đều bị đình chỉ. Các hoạt động tại các điểm tham quan, trường học, chợ, bến phà và công trường xây dựng đã bị dừng như một biện pháp phòng ngừa.

Tại Quảng Tây, thành phố ven biển Bắc Hải cũng đã đóng cửa các địa điểm thương mại, hoãn các lớp học tại trường và dừng hoạt động tại tất cả các công trường xây dựng để ngăn ngừa thiệt hại do cơn bão gây ra, CCTV đưa tin.