Chờ...

Trung Quốc: Bão Yagi gây mất điện, ảnh hưởng hơn 800.000 hộ gia đình

TRUNG QUỐC - Tân Hoa xã đưa tin siêu bão Yagi đã gây mất điện ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn hộ gia đình tại tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc.

Bão Yagi (với tên gọi là bão số 3 khi vào Việt Nam), đã đổ bộ vào thành phố Văn Xương thuộc tỉnh Hải Nam vào lúc 16h20 ngày 6/9.

Cơn bão mang theo sức gió lên tới hơn 234 km/h và mưa lớn, dẫn đến tình trạng đứt đường dây điện trên diện rộng.

Theo thông tin từ Tân Hoa xã, chỉ trong vòng một giờ sau khi bão đổ bộ, tỉnh Hải Nam đã chứng kiến tình trạng mất điện nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khoảng 830.000 hộ gia đình.

Cơ quan cung cấp điện của Hải Nam đã lập một đội khẩn cấp gồm 7.000 nhân viên. Đến tối ngày 6/9, khoảng 260.000 hộ gia đình đã có điện trở lại.

Gió mạnh tại Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam ngày 692024  Xinhua
Gió mạnh tại Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam ngày 6/9/2024 - Ảnh: Xinhua

Chính quyền Hải Nam yêu cầu người dân không rời khỏi nhà và ra lệnh đóng cửa tất cả doanh nghiệp, chợ, phương tiện giao thông công cộng, điểm tham quan du lịch, trường học. Sân bay lớn nhất tại Hải Nam hủy toàn bộ chuyến bay hôm nay. Toàn bộ tàu đánh cá ngoài khơi đã quay về cảng neo đậu tránh bão.

Tại Quảng Đông, hơn 574.500 người đã được sơ tán khỏi các khu vực nguy cơ cao từ trưa ngày 6/9, trong đó hơn 2/3 số người là cư dân thành phố Trạm Giang.

Các tổ công tác được cử đến Quảng Đông và Hải Nam để giúp ứng phó bão lũ.

Lịch sử cho thấy việc siêu bão đổ bộ vào Hải Nam là rất hiếm, với chỉ 9 cơn bão được phân loại là siêu bão từ năm 1949 đến 2023 trong tổng số 106 cơn bão đổ bộ vào hòn đảo này.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin về trường hợp tử vong do siêu bão Yagi ở Hải Nam.