Chờ...

Dự báo siêu bão Yagi đổ bộ vào Trung Quốc 2 lần

TRUNG QUỐC - Ngày 6/9, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc đã gia hạn cảnh báo cao nhất đối với bão Yagi trong khi nhiều địa phương trên cả nước đang ứng phó với siêu bão.

Siêu bão Yagi là cơn bão mạnh nhất châu Á năm nay. Với sức gió mạnh nhất lên tới 234 km/giờ, Yagi được ghi nhận là cơn bão mạnh thứ hai thế giới tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024, sau cơn bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương.

Sau khi giết chết 16 người ở miền bắc Philippines vào đầu tuần này, bão Yagi đã mạnh lên và đổ bộ vào các vùng ven biển từ thành phố Văn Xương của tỉnh Hải Nam đến thành phố Lôi Châu ở tỉnh Quảng Đông từ chiều 6/9.

Theo các cơ quan khí tượng Trung Quốc, bão sẽ đổ bộ lần thứ hai vào lãnh thổ Trung Quốc trong chiều 7/9 dọc khu vực ven biển từ Phòng Thành Cảng ở Quảng Tây. Đây cũng là thời điểm bão được dự báo sẽ đổ bộ vào miền Bắc nước ta.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc cảnh báo, gió giật tại một số khu vực của tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông và biển Đông từ chiều 6/9 đến chiều 7/9, và mưa lớn ở một số khu vực của Quảng Tây, Quảng Đông và đảo Hải Nam.

bao-yagi-060924
Dự báo siêu bão Yagi đổ bộ vào Trung Quốc 2 lần - Ảnh: SCMP

Trước đó, bão đã quét qua phía Nam của Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc). Các hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán, dịch vụ ngân hàng và trường học ở Hồng Kông đều tạm dừng trong ngày 6/9 sau khi cơ quan thời tiết đặc khu này ban hành cảnh báo cấp 8 với bão Yagi, mức cao thứ 3 trong hệ thống thời tiết của đặc khu.

Do lo ngại bão Yagi, 270 cư dân Hồng Kông đã được sơ tán tới những nơi tạm trú được chính quyền thiết lập, hơn 100 chuyến bay đến và đi từ đặc khu này cũng đã bị hủy. Mưa lớn và gió mạnh khiến nhiều cây cối đổ gãy, 9 người bị thương trong các sự cố bão được đưa vào điều trị tại bệnh viện.