Chờ...

Trung Quốc chấm dứt hoạt động cho người nước ngoài nhận con nuôi

VOH - Chính phủ Trung Quốc chấm dứt chương trình nhận con nuôi quốc tế và Mỹ đang đánh giá xem quyết định này ảnh hưởng như thế nào đến các gia đình người Mỹ đang chờ nhận con nuôi.

Trong cuộc họp báo ngày 5/9, Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh không còn cho phép nhận con nuôi quốc tế từ Trung Quốc nữa, ngoại trừ trường hợp họ hàng huyết thống nhận con nuôi hoặc con riêng.

Bà Mao không giải thích quyết định này ngoài việc nói rằng, nó phù hợp với tinh thần của các công ước quốc tế có liên quan.

"Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với các chính phủ và gia đình nước ngoài muốn nhận con nuôi trẻ em Trung Quốc vì thiện chí và tình yêu thương cũng như lòng tốt mà họ đã thể hiện" - bà nói thêm.

nhan-con-nuoi-060924

Các gia đình Mỹ đã nhận nuôi 82.674 trẻ em Trung Quốc làm con nuôi - nhiều nhất trong số các quốc gia - Ảnh: Getty Images

Trong các lá thư gửi đến một số cơ quan nhận con nuôi vào ngày 4/9 và được chia sẻ trên mạng xã hội, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền Trung Quốc đã thông báo rằng tất cả các đơn nhận con nuôi đang chờ xử lý đều bị hủy, ngoại trừ những đơn đã được cấp phép đi lại.

Trong một cuộc điện đàm với các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc, Bắc Kinh cho biết, họ "sẽ không tiếp tục xử lý các vụ việc ở bất kỳ giai đoạn nào" ngoài những vụ việc được điều khoản ngoại lệ bảo vệ.

Các gia đình Mỹ đã nhận nuôi 82.674 trẻ em từ Trung Quốc, nhiều nhất trong số các quốc gia nhận nuôi.

Hoạt động nhận con nuôi quốc tế đã phần lớn bị đình chỉ kể từ năm 2020 do đại dịch Covid-19 và những thay đổi về tình hình chính trị, nhân khẩu học và kinh tế của Trung Quốc đã khiến nhiều người trong ngành kỳ vọng chính sách nhận con nuôi sẽ chấm dứt hoặc thắt chặt hơn.

Số lượng trẻ sơ sinh ở Trung Quốc đã giảm xuống còn 9,02 triệu vào năm 2023 và dân số nói chung đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp.