Đài Loan cho phép các cặp đôi đồng giới nhận con nuôi

VOH - Ngày 16/5, Cơ quan lập pháp của Đài Loan thông qua dự luật cho phép các cặp đồng giới có quyền nhận con nuôi chung.

Đài Loan vào năm 2019 đã trở thành khu vực đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới nhưng lại không trao quyền nhận con nuôi hoàn toàn bình đẳng cho các cặp đồng giới.

Trước đây, chỉ các cặp vợ chồng dị tính và những người độc thân mới được phép nhận con nuôi (mà họ không có quan hệ huyết thống) – tạo ra tình huống nếu các cặp đồng giới muốn nhận con nuôi, chỉ một trong số họ có thể đăng ký làm cha hoặc mẹ hợp pháp của đứa trẻ, ngay cả khi cả hai cùng chia sẻ gánh nặng nuôi nấng trẻ.

Xem thêm: Đài Loan công nhận hôn nhân đồng giới gây lúng túng cho Trung Quốc

đồng giới
Những người ủng hộ hôn nhân đồng giới ăn mừng ở Đài Bắc sau khi Đài Loan trở thành nơi đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào ngày 17/5/2019 - Ảnh: Reuters

Fan Yun, một trong số nhà lập pháp khởi xướng thay đổi pháp lý cho biết: “Tôi rất vui mừng vì hôm nay chúng ta đã trao quyền nhận con nuôi chung cho các cặp đồng giới. Về mặt pháp lý, cuối cùng chúng ta đã trả lại con cái cho các cặp đồng giới” - cô nói thêm. 

“Tình yêu của cha mẹ cũng vậy và chỉ thông qua việc nhận con nuôi chung, chúng ta mới có thể bảo vệ quyền và lợi ích của nhau trước pháp luật” - cô chia sẻ.

Liên minh Thúc đẩy Quyền Đối tác Dân sự Đài Loan, một tổ chức ủng hộ quyền LGBT cũng gọi quyết định này là một bước tiến lớn để đạt được bình đẳng hôn nhân hoàn toàn.

“Thành công ngày hôm nay cho thấy sự đồng thuận ở Đài Loan là bảo vệ nhân quyền của những người thuộc cộng đồng LGBT và thúc đẩy bình đẳng giới” - liên minh cho biết.

Trước khi thay đổi pháp lý hôm 16/5, một số cặp đồng giới đã dành nhiều năm để chống lại sự phân biệt đối xử tại các tòa án Đài Loan.

Trong một phán quyết mang tính bước ngoặt vào tháng 1/2022, một cặp vợ chồng nam đến từ thành phố Cao Hùng đã thành công trong việc chống lại lệnh cấm – khi tòa án phán quyết, cho phép họ nhận con nuôi chung vì lợi ích tốt nhất cho con của họ.

Dù vậy, tòa án cũng bác bỏ các trường hợp tương tự khác và luật hạn chế quyền tự do dân sự của hôn nhân đồng giới vẫn còn trong luật cho đến khi nó được sửa đổi vào hôm nay.

Sự thay đổi pháp lý diễn ra trong bối cảnh Đài Loan ngày càng nhận thức rõ hơn về những gì cần thiết để đạt được sự bình đẳng trong hôn nhân hoàn toàn – mặc dù hôn nhân đồng giới đã được hợp pháp hóa cách đây 4 năm.

Vào tháng 1/2023, chính phủ Đài Loan đã ban hành một chỉ thị mới cho phép một người Đài Loan kết hôn với người nước ngoài có cùng giới tính, ngay cả khi đối tác của họ đến từ một khu vực không công nhận hôn nhân đồng tính. Tuy nhiên, chỉ thị đó không bao gồm các đối tác đồng giới từ Trung Quốc đại lục.