Chờ...

Trung Quốc nâng cảnh báo bão Yagi lên mức cao nhất, nhiều trường học ở miền Nam đóng cửa

TRUNG QUỐC - Sáng 5/9, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc tiếp tục duy trì cảnh báo màu đỏ đối với bão Yagi, tức mức cao nhất trong thang cảnh báo 4 cấp theo màu của nước này

Bão Yagi, cơn bão số 11 trong năm nay của Trung Quốc - được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển từ Vạn Ninh, Hải Nam đến Điện Bạch, Quảng Đông với cường độ mạnh nhất vào chiều ngày 6/9.

Cục Khí tượng Hải Nam nhận định, đây có thể là cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến tỉnh này trong gần 10 năm trở lại đây.

bao-yagi-trung-quoc-050924

Các nhân viên chuẩn bị ứng phó với cơn bão Yagi tại Cảng Tân Hải vào ngày 4/9 tại Hải Khẩu, Hải Nam - Ảnh: Getty Images

Hai tỉnh Quảng Đông và Hải Nam của Trung Quốc đều đã đồng loạt nâng ứng phó khẩn cấp với bão lên cấp I, tức mức cao nhất vào sáng 5/9.

Theo mạng Thời tiết và Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, bão Yagi có cường độ gió mạnh, lượng mưa cực lớn, thủy triều dâng rõ rệt và nguy cơ gây ra thảm họa thiên tai cao.

Yagi đã mạnh lên thành siêu bão vào đêm 4/9 và cách thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông khoảng 500 km về phía đông nam vào chiều 5/9. Các nhà chức trách đã nâng cảnh báo bão lên mức cao nhất.

Dự kiến ​​bão sẽ di chuyển với tốc độ 10-15 km/h gây mưa lớn cho các vùng ven biển phía nam Quảng Đông và đảo Hải Nam. Bão Yagi dự kiến ​​sẽ mạnh thêm và đổ bộ dọc theo bờ biển từ Hải Nam đến Quảng Đông từ chiều đến đêm ngày 6/9.

Tàu hỏa và tàu thuyền đã ngừng hoạt động ở Hải Nam vào sáng 5/9, trong khi nhiều trường học trên khắp miền Nam Trung Quốc, bao gồm cả trung tâm tài chính Hồng Kông và Ma Cao đã đóng cửa.

Cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông sẽ đóng cửa vào tối 5/9 khi chính quyền đóng cửa tuyến đường vượt biển dài nhất thế giới này cho đến khi có thông báo mới.

Chính quyền địa phương cho biết, tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay Hải Khẩu của Hải Nam sẽ bị đình chỉ từ 8 giờ tối nay cho đến nửa đêm 6/9.

Với sức gió mạnh nhất lên tới 209 km/giờ ở tâm bão, Yagi được coi là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024, sau cơn bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương.