Chờ...

Trung Quốc: Hồng Kông, Hải Nam nâng mức ứng phó khẩn cấp với bão Yagi

TRUNG QUỐC - Trưa 5/9, cơ quan quản lý thiên tai tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc ban hành ứng phó khẩn cấp cấp độ cao nhất đối với siêu bão Yagi (còn gọi bão số 3 tại Việt Nam) đang đổ bộ vào khu vực này.

Theo cơ quan khí tượng của tỉnh Hải Nam, Yagi - cơn bão thứ 11 trong năm, đã phát triển thành siêu bão cấp 17 mạnh nhất trong một thập niên qua, với sức gió lên tới 209 km/h và đang tiến về phía đảo Hải Nam.

Cơn bão dự kiến đổ bộ đất liền vào chiều 6/9 ở khu vực gần thành phố Văn Xương ở Hải Nam và huyện Từ Văn ở tỉnh Quảng Đông.

Siêu bão Yagi được cho là hiện tượng thời tiết cực hiếm, do hầu hết các cơn bão đổ bộ vào khu vực này đều rất yếu. Từ năm 1949 đến năm 2023, đã có 106 cơn bão đổ bộ vào Hải Nam nhưng chỉ có 9 cơn bão được phân loại là siêu bão.

bao-yagi-050924

Đài quan sát Hồng Kông sẽ ban hành tín hiệu bão số 8 lúc 6 giờ 20 phút tối 5/9 khi siêu bão Yagi tiếp tục mạnh lên và tiến gần đến thành phố.

Vào lúc 11 giờ sáng 5/9, bão Yagi ước tính cách Hồng Kông khoảng 380km về phía nam-đông nam. Theo Đài quan sát Hồng Kông, bão Yagi dự kiến ​​sẽ di chuyển vòng qua khu vực cách Hồng Kông 300km về phía tây nam vào đêm 5/9 và sáng 6/9.

Cơ quan dự báo thời tiết nhắc nhở người dân tránh xa bờ biển và không tham gia các môn thể thao dưới nước. Những người làm việc ngoài trời cũng nên cảnh giác với những thay đổi của thời tiết.

Cựu trợ lý giám đốc Đài quan sát Leung Wing-mo cho biết: “Bão Yagi không mạnh bằng các cơn bão cực đoan khác như Bão Mangkhut năm 2018 và Bão Hato năm 2017 nhưng tại thời điểm này, Yagi cực kỳ mạnh vì sức gió duy trì tối đa gần tâm bão đạt 200km/h.

“Cường độ của nó sẽ vẫn duy trì hoặc thậm chí mạnh hơn. Điều này là do nhiệt độ nước biển ở Biển Đông ấm bất thường, giúp cơn bão phát triển hơn nữa” - ông Leung phân tích.

Theo ông Leung, một siêu bão phải có tốc độ gió duy trì tối đa ít nhất là 185km/h trở lên gần tâm bão. Hiện tại, bão Yagi đã đạt tới tốc độ 205km/h và có thể tăng nhẹ lên 210km/h.

Ông cho biết: “Hiện giờ bão cách chúng ta khoảng 390km. Khoảng cách gần nhất giữa chúng ta (và cơn bão) ước tính là hơn 300km vào sáng 6/9, khá xa. Nhưng vì đây là siêu bão, chúng ta nên cân nhắc việc ban hành tín hiệu bão số 8 để bảo vệ sự an toàn của cư dân và tài sản của chúng ta”.