Chờ...

Belarus bắt giữ người đàn ông Nhật Bản tình nghi làm gián điệp

NHẬT BẢN - Một kênh truyền hình Belarus phát sóng một đoạn video vào ngày 4/9, trong đó cho biết một "nhân viên tình báo Nhật Bản" đã bị chính quyền quốc gia Đông Âu này bắt giữ.

Đài này phát sóng một đoạn giới thiệu cho biết sẽ phát sóng một chương trình đặc biệt về người đàn ông vào ngày 5/9. Đoạn video cho thấy, ông ta tự nhận mình là Masatoshi Nakanishi và nói bằng tiếng Nga rằng: "Các hoạt động của tôi có thể gây nguy hiểm cho Belarus."

Ngày 5/9, tại Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi phát biểu tại một cuộc họp báo rằng, người đàn ông bị giam giữ tại Belarus "không có vấn đề sức khỏe đặc biệt nào".

Ông từ chối bình luận về cách thức và lý do người đàn ông bị giam giữ và giữ kín thông tin chi tiết về danh tính của người này.

gian-diep-nhat-ban-050924
Ảnh chụp màn hình đoạn phim do đài truyền hình Belarus phát sóng cho thấy, một người đàn ông được cho là công dân Nhật Bản bị giam giữ - Ảnh: Kyodo

 

Theo Đài truyền hình Belarus, Nakanishi đã thu thập thông tin tình báo về các vấn đề chính trị và xã hội cũng như tình hình tại biên giới Belarus-Ukraine. Đài này cũng cáo buộc ông đã chụp ảnh một cơ sở quân sự.

Chương trình có tựa đề "Sự thất bại của một Samurai đến từ Tokyo" cũng cho biết, người đàn ông đã đến vùng Gomel ở đông nam Belarus để thực hiện một "nhiệm vụ đặc biệt".

Đại sứ quán Nhật Bản tại Belarus cũng cho biết, một người đàn ông Nhật Bản ngoài 50 tuổi đã bị bắt giữ sau khi bị cáo buộc vi phạm luật trong nước vào ngày 9/7.

Một người tên là Masatoshi Nakanishi được giới thiệu là giáo viên tiếng Nhật trên trang web của Đại học bang Francisk Skorina Gomel và một nguồn tin chính phủ đã xác nhận người này chính là người bị bắt giữ.