Chờ...

Cặp đôi người Nga bị buộc tội làm gián điệp ở Úc

VOH - Australia đã buộc tội hai công dân Úc gốc Nga về tội chuẩn bị thực hiện hành vi gián điệp sau khi hai người này bị cáo buộc lấy được thông tin quân sự và định giao nộp cho chính quyền Nga.

Cặp vợ chồng này đã ở Úc hơn 10 năm và bị bắt vào hôm 11/7 tại nhà riêng ở Everton Park, vùng ngoại ô phía bắc Brisbane, theo Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) và Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO).

gian-diep-nga-120724
Nghi phạm nam trong vụ án gián điệp bị cảnh sát Úc dẫn giải - Ảnh: Cảnh sát liên bang Úc

Người phụ nữ gốc Nga, 40 tuổi, là một binh nhì đã làm việc với tư cách là kỹ thuật viên hệ thống thông tin cho Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF) trong nhiều năm, các cơ quan này cho biết trong một cuộc họp báo chung vào ngày 12/7.

Cô đã trở thành công dân Úc vào năm 2016, và người chồng 62 tuổi người Nga của cô - một lao động tự do đã nhập quốc tịch Úc vào năm 2020.

Ủy viên AFP Reece Kershaw cho biết: “AFP sẽ cáo buộc những cá nhân này đã cùng nhau tiếp cận tài liệu của Lực lượng Phòng vệ Úc liên quan đến lợi ích an ninh quốc gia của Úc”.

Ông Kershaw nói thêm, “không có sự thỏa hiệp đáng kể nào" được xác định và dường như không có cá nhân nào khác có liên quan”, dù cuộc điều tra vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Cặp đôi này ra hầu tòa tại Tòa án Brisbane Magistrates vào ngày 12/7 và bị tạm giam để tiếp tục hầu tòa vào ngày 20/9.

Cảnh sát liên bang Úc cho biết, người phụ nữ này đã đến Nga mà không thông báo cho chính quyền Úc trong thời gian nghỉ phép dài hạn tại ADF vào năm ngoái. Khi ở Nga, cô đã hướng dẫn chồng mình (lúc đó vẫn ở Úc) cách đăng nhập vào tài khoản công việc chính thức của cô từ nhà riêng ở Brisbane.

Ông Kershaw nói: “Chúng tôi cáo buộc chồng cô ấy truy cập tài liệu được yêu cầu và sẽ gửi nó cho vợ ở Nga; và cáo buộc họ tìm kiếm thông tin đó với mục đích cung cấp cho chính quyền Nga.”

Trọng tâm chính của cuộc điều tra là liệu thông tin đó có được chuyển giao cho chính quyền Nga hay không. Nếu có, cáo buộc có thể được nâng cấp thành gián điệp.

Cuộc điều tra sẽ xem xét cách người phụ nữ này có được quyền truy cập hệ thống an ninh để tiếp cận tài liệu nhạy cảm của ADF và cách cô có thể vượt qua hệ thống để đi đến Nga mà không bị phát hiện.

Đây là lần đầu tiên tội gián điệp được sử dụng kể từ khi luật mới được ban hành tại Úc vào năm 2018.