Cựu kỹ sư cao cấp của Google bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại

(VOH) - Một cựu kỹ sư cao cấp từng làm việc cho các công ty công nghệ hàng đầu là Google và Uber vừa bị truy tố về tội danh đánh cắp bí mật công nghệ trong kinh doanh và thương mại.

Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) vừa đệ trình cáo buộc hình sự đối với một cựu kỹ sư cao cấp của Google là Anthony Levandowski, cho rằng ông này đã đánh cắp bí mật công nghệ xe hơi. Anthony bị buộc tội với 33 tội trộm cắp thương mại liên quan đến công nghệ xe tự lái của Alphabet - công ty mẹ của gã khổng lồ toàn cầu Google.

Ông Anthony Levandowski từng làm việc cho một công ty con của Alphabet là Waymo, tuy nhiên đã nghỉ việc vào năm 2016. Sau đó, Anthony chuyển sang đảm nhiệm vị trí điều hành cho dự án xe tự lái của một công ty công nghệ khác là Uber, và cuối cùng cũng bị sa thải. 

Anthony Levandowski, năm nay 39 tuổi và hiện đang điều hành công ty riêng của mình, đã phủ nhận các cáo buộc liên quan.

Miles Ehrlich, luật sư của ông Levandowski, khẳng định: "Không một tập tin dữ liệu bí mật nào từng được chuyển cho Uber hay bất kỳ công ty hoặc người nào khác."

Cựu kỹ sư cao cấp của Google bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại

Anthony Levansowsky khi đang thuyết trình về công nghệ xe tự lái của Uber vào năm 2016 (Ảnh: BBC)

Trước đó, Waymo và Uber đã tham gia vào một vụ kiện kéo dài nhiều năm, và Uber cuối cùng đã dàn xếp ổn thỏa vào năm 2018. Ông Levandowski không tham gia vào vụ kiện đó và không bình luận công khai về các cáo buộc.

Theo thỏa thuận năm 2018 giữa hai công ty này, trong đó nhấn mạnh cuộc đua của các công ty công nghệ để dẫn đầu thị trường về công nghệ tự lái, Uber hứa sẽ không sử dụng công nghệ của Alphabet và trao cho Waymo 0,34% cổ phần của Uber.

Cáo trạng cho hay trước lúc rời Waymo, ông Levandowski đã tải xuống hàng ngàn tập tin trong năm 2015 liên quan đến công nghệ xe tự lái của Alphabet, bao gồm các chi tiết liên quan đến Lidar, một công nghệ cảm biến quan trọng cho xe tự lái.

"Tất cả chúng ta đều có quyền thay đổi công việc, không ai trong chúng ta có quyền vơ vét đầy túi của mình khi rời công việc cũ", công tố viên liên bang California David Anderson nói. "Trộm cắp không phải là sáng tạo."

Ông Levandowski phải đối mặt với án tù 10 năm và có thể bị phạt 250.000 USD cho mỗi tội danh được thành lập, tổng số tiền bị phạt lên tới 8,25 triệu USD.

Ông là thành viên sáng lập của nhóm khởi đầu dự án xe tự lái của Google. Ông Levandowski rời Google vào đầu năm 2016 để ra mắt công ty khởi nghiệp với phần mềm tự lái có tên Otto - phần mềm này sau đó được Uber mua lại.

Uber cho biết họ đã "hợp tác với chính phủ trong suốt cuộc điều tra và sẽ tiếp tục hợp tác khi cần thiết."