Chờ...

Cựu nhân viên CIA bị kết án 40 năm tù sau vụ rò rỉ dữ liệu WikiLeaks

VOH - Một cựu nhân viên CIA đã bị kết án 40 năm tù sau khi thực hiện vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử cơ quan này, theo Văn phòng Luật sư Mỹ ở New York.

Joshua Schulte – người bị buộc tội giao hàng loạt dữ liệu mật cho WikiLeaks vào năm 2016 – bị kết án vào năm 2022 vì thu thập và truyền bất hợp pháp thông tin quốc phòng cũng như cản trở cuộc điều tra hình sự và thủ tục tố tụng của bồi thẩm đoàn, cùng các cáo buộc khác. 

Người này cũng bị kết tội vào năm 2023 về tội nhận, sở hữu và vận chuyển nội dung khiêu dâm trẻ em.

Schulte từng làm kỹ sư máy tính tại Trung tâm Tình báo Mạng của CIA và tạo ra các công cụ mạng có thể lấy dữ liệu mà không bị phát hiện từ máy tính. 

Hình ảnh của Joshua Schulte
Ảnh Joshua Schulte từ hồ sơ LinkedIn - Ảnh: LinkedIn

Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams cho biết: “Joshua Schulte đã phản bội đất nước bằng cách phạm một số tội ác gián điệp trắng trợn và tàn ác nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Anh ta đã gây ra thiệt hại chưa kể xiết cho an ninh quốc gia của chúng ta trong nỗ lực trả thù CIA vì phản ứng của họ trước những vi phạm an ninh của Schulte khi làm việc ở đó”.

Williams nói thêm: “Khi FBI bắt được anh ta, Schulte đã tăng gấp đôi và cố gắng gây ra nhiều tổn hại hơn cho quốc gia này bằng cách tiến hành cái mà anh ta mô tả là một 'cuộc chiến thông tin' nhằm công bố thông tin tuyệt mật từ sau song sắt. Và trong suốt thời gian đó, Schulte đã thu thập hàng nghìn video và hình ảnh về những đứa trẻ bị lạm dụng một cách bệnh hoạn chỉ để thỏa mãn cá nhân mình”.

Trợ lý giám đốc FBI phụ trách James Smith cho biết: “Joshua Schulte đã bị trừng phạt đúng đắn không chỉ vì sự phản bội đất nước mà còn vì sở hữu đáng kể tài liệu khiêu dâm trẻ em. Mức độ nghiêm trọng trong hành động của anh ta là rõ ràng và bản án được đưa ra phản ánh mức độ đe dọa đáng lo ngại và có hại do hành vi phạm tội của anh ta gây ra”.

Hồ sơ tòa án cho thấy Schulte rời CIA vào tháng 11/2016. Nhưng vào tháng 3/2017, WikiLeaks đã công bố phần đầu tiên về vụ rò rỉ Vault 7, bắt nguồn từ hai chương trình mà Schulte có quyền truy cập.