Chờ...

Cựu thủ tướng Anh Theresa May từ chức nghị sĩ

VOH - Ngày 8/3, cựu thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố, bà sẽ từ chức thành viên quốc hội tại cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, dự kiến ​​diễn ra vào năm nay.

Bà May (67 tuổi) là thành viên cao cấp nhất trong đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố sẽ không tái tranh cử.

Đảng Bảo thủ đã liên tục bám đuổi Đảng Lao động đối lập chính kể từ tháng 10/2022 và được nhiều người coi là sắp bị mất quyền lực sau 14 năm.

Bà May đại diện cho khu vực bầu cử Maidenhead ở đông nam nước Anh từ năm 1997 và giữ chức thủ tướng từ năm 2016 đến năm 2019.

Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: AFP
Cựu Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: AFP

Bà May nói với tờ báo Maidenhead Advertiser: “Thật vinh dự khi được phục vụ mọi người trong khu vực bầu cử Maidenhead với tư cách là thành viên quốc hội trong 27 năm qua”.

"Kể từ khi thôi giữ chức thủ tướng, tôi lại thích trở thành người ủng hộ và có nhiều thời gian hơn để làm việc cho các cử tri cũng như những lý tưởng đấu tranh mà tôi rất tâm huyết, bao gồm cả việc gần đây nhất là thành lập Ủy ban Toàn cầu về Nô lệ Hiện đại và Buôn bán Người” – bà cho biết và nói rằng, những điều này ngày càng chiếm nhiều thời gian của bà.

Bà nói: “Vì điều này, sau nhiều suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng, tôi nhận ra rằng, nhìn về phía trước, tôi sẽ không còn có thể làm công việc nghị sĩ của mình theo cách mà tôi tin là đúng và những cử tri của tôi xứng đáng được hưởng”.

Bà May từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ từ năm 2010 đến năm 2016 dưới thời lãnh đạo lúc đó là David Cameron.

Ông David Cameron đã từ chức ngay sau khi Anh bỏ phiếu rời EU vào ngày 23/6/2016 và bà May trở thành thủ tướng chưa đầy một tháng sau đó.

Bà đã kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017 để cố gắng phá vỡ tình trạng bế tắc về các điều khoản trong việc Anh rời khỏi EU, nhưng cuộc bỏ phiếu đã kết thúc mà không mang lại kết quả gì.

Không thể đạt được thỏa thuận thông qua quốc hội, đảng Bảo thủ của bà đã gặp thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2019, khiến bà phải từ chức.