Chờ...

Hàn Quốc tuyên bố không có 'thảm họa y tế' dù bác sĩ đình công

VOH - Ngày 8/3, Hàn Quốc cho biết, các báo cáo về "thảm họa y tế" đã bị thổi phồng quá mức mặc dù các bác sĩ cấp dưới đã đình công gần 3 tuần.

Hàng nghìn bác sĩ thực tập đã nghỉ việc từ ngày 20/2 vì những cải cách nhằm giảm bớt tình trạng thiếu bác sĩ bằng cách tăng số lượng sinh viên y khoa – điều mà họ cho rằng sẽ khiến các chuyên gia mới bắt đầu làm việc quá sức và bị trả lương thấp.

Dữ liệu chính thức cho thấy, bất chấp cảnh báo của chính phủ về hành động pháp lý, bao gồm cả việc đình chỉ giấy phép y tế, nhiều bác sĩ đã tham gia cuộc đình công trong tuần này.

Điều này đã dẫn đến việc phải hủy bỏ cuộc phẫu thuật, thời gian chờ đợi lâu và việc điều trị bị trì hoãn tại các bệnh viện lớn.

hàn quốc
Nhân viên y tế đi bộ bên ngoài một bệnh viện ở Seoul vào ngày 29/2/2024 - Ảnh: AFP

Xem thêm: Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa nghỉ việc hàng loạt phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh bác sĩ

Seoul đã huy động các bác sĩ quân đội và dành hàng triệu đô la dự trữ nhà nước để giảm bớt tình trạng thiếu hụt dịch vụ, nhưng phủ nhận rằng có một cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe toàn diện.

“Thuật ngữ ‘thảm họa y tế’ mà một số người đang sử dụng để mô tả tình hình là một sự cường điệu” - Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo nói trong một cuộc họp báo.

“Thật vô lý khi cho rằng việc chăm sóc y tế sẽ trở nên hỗn loạn chỉ vì các bác sĩ thực tập đang được đào tạo rời bỏ vị trí của họ” – ông nói và cho biết thêm, hệ thống chăm sóc sức khỏe khẩn cấp vẫn “ổn định”, đồng thời nói thêm rằng, chính phủ vẫn đang tiến hành đình chỉ giấy phép y tế của các bác sĩ liên quan.

Mặc dù vậy, ông kêu gọi các bác sĩ quay trở lại làm việc và vạch ra các biện pháp mới để cải thiện lương và điều kiện cho các bác sĩ cấp dưới, bao gồm khoản thanh toán mới 1 triệu won (760 USD) hàng tháng cho các học viên nhi khoa, cùng với việc xem xét lại thời gian làm việc 36 giờ liên tục.

Ông cho biết, chính phủ hy vọng các bác sĩ “sẽ vượt qua nỗi sợ hãi và trở lại bên bệnh nhân một cách mạnh mẽ và can đảm. Chính phủ sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ các bạn”.

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tuyển sinh thêm 2.000 sinh viên vào các trường y hàng năm từ năm tới để giải quyết vấn đề mà họ gọi là tỷ lệ bác sĩ trên dân số thấp nhất trong số các quốc gia phát triển.

Các bác sĩ lo ngại cải cách sẽ làm xói mòn chất lượng dịch vụ và giáo dục y tế, nhưng những người ủng hộ chính sách mới cáo buộc các bác sĩ đang cố gắng bảo vệ mức lương và địa vị xã hội của họ.