Chờ...

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa nghỉ việc hàng loạt phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh bác sĩ

VOH - Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc họp kín trong bối cảnh xung đột ngày càng sâu sắc với chính phủ về việc đào tạo bác sĩ.

Các giáo sư y khoa tại Hàn Quốc đang ‘lũ lượt’ xin nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y của chính phủ. Đây là những hành động thể hiện sự đồng hành của họ với các bác sĩ thực tập đang đình công.

Các chi tiết cụ thể của hành động nghỉ việc tập thể có thể sẽ được công bố sau cuộc họp kín của Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào ngày mai 9/3.

bác sĩ hàn quốc
Các giáo sư tại Đại học Y khoa - Đại học Quốc gia Seoul tham dự cuộc họp hội đồng khoa được tổ chức tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul ngày 7/3 - Ảnh: Yonhap

Ngày 8/3, theo Hiệp hội Y khoa Daegu, nhóm trưởng khoa tại Trường Y Đại học Quốc gia Kyungpook đưa ra tuyên bố vào cuối ngày 7/3 rằng, họ sẽ từ chức tập thể “để chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình hình này”.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi đã công khai phản đối mạnh mẽ (đối với kế hoạch mở rộng) nhiều lần, nhưng trường đại học lại yêu cầu tăng (mạnh) số lượng chỉ tiêu đào tạo sinh viên y khoa mà trường không thể đáp ứng được”.

“Là nhà giáo dục, chúng tôi không thể bỏ qua cuộc khủng hoảng đang xảy ra trong giáo dục y tế nữa, vì vậy chúng tôi dự định từ chức” – tuyên bố viết.

Điều này xảy ra sau khi 40 trường y, trường có đào tạo ngành y trên toàn quốc cùng yêu cầu tăng chỉ tiêu sinh viên hàng năm lên 3.401 - trong một cuộc khảo sát của chính phủ. Con số này cao gấp 1,7 lần so với kế hoạch tăng 2.000 sinh viên và các giáo sư cho rằng các trường yêu cầu tăng mà không lưu ý đến ý kiến ​​của họ.

Xem thêm: Hàn Quốc: Thành lập ủy ban để phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường đại học y

Các giáo sư của Đại học Y khoa Ulsan cũng nộp đơn từ chức trong cuộc họp chung khẩn cấp được tổ chức trực tuyến vào cuối ngày 7/3 với sự tham dự của khoảng 254 giáo sư từ 3 bệnh viện trực thuộc là Trung tâm Y tế Asan - một trong “năm cơ sở y tế lớn” của đất nước, Đại học Ulsan và Bệnh viện GangNeung Asan.

Ngoài ra, 9 thành viên trong văn phòng trưởng khoa Y của Đại học Công giáo đã nộp đơn từ chức.

Các giáo sư y khoa tại Đại học Quốc gia Kyungsang cũng nộp đơn từ chức, trong khi các giáo sư tại Đại học Wonkwang và Đại học Yeungnam cảnh báo sẽ có hành động tập thể nếu các bác sĩ thực tập và sinh viên tại trường của họ chịu bất kỳ thiệt hại nào.