Chờ...

Hàn Quốc: Y tá được phép thực hiện hô hấp nhân tạo cho bệnh nhân cấp cứu do các bác sĩ đình công

VOH - Các y tá tại Hàn Quốc sẽ được phép thực hiện hô hấp nhân tạo và quản lý thuốc cho bệnh nhân cấp cứu - nhằm đối phó với sự gián đoạn các dịch vụ y tế do bác sĩ thực tập đình công hàng loạt.

Các hướng dẫn này sẽ được áp dụng cho các y tá tại các bệnh viện giảng dạy nơi các bác sĩ thực tập sinh đã rời khỏi nơi làm việc của họ.

Các hướng dẫn của Bộ Y tế và Phúc lợi sẽ nâng cao vai trò của y tá tại các đơn vị chăm sóc khẩn cấp, khi cuộc biểu tình rầm rộ phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu sinh viên y khoa của chính phủ đã bước sang ngày thứ 17, với khoảng 11.000 bác sĩ bất chấp lệnh quay trở lại làm việc của chính phủ.

cấp cứu
Lối vào phòng cấp cứu ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Bộ Y tế và Phúc lợi đã triển khai một chương trình thí điểm vào cuối tháng trước, cho phép các y tá đảm nhận những trách nhiệm cụ thể do bác sĩ đảm nhiệm trong khả năng hạn chế. Vai trò này bao gồm thực hiện hô hấp nhân tạo và tiêm thuốc cho bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong đã đến thăm một bệnh viện ở Jeonju, cách Seoul 192 km về phía nam và động viên các nhân viên y tế tại đó.

Ông Cho nói với các phóng viên rằng, Bộ đang thực hiện các bước để đình chỉ giấy phép y tế của các bác sĩ thực tập thách thức “quy định của pháp luật”.

Ông Jun Byung-wang, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế nói với các phóng viên, chính phủ đã quyết định chi 188,2 tỷ won (141 triệu USD) mỗi tháng từ quỹ bảo hiểm y tế nhà nước để ứng phó với hành động của các bác sĩ thực tập.

Bất chấp những cảnh báo của chính phủ, số lượng bác sĩ thực tập đình công vẫn tăng đều đặn. Theo Bộ, tính đến ngày 6/3, 11.219 bác sĩ thực tập tại 100 bệnh viện giảng dạy đã rời khỏi nơi làm việc của họ, chiếm khoảng 91% tổng số bác sĩ cấp dưới.

Do các thực tập sinh y khoa và nội trú, những người đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa lớn vẫn vắng mặt, nên các bệnh viện địa phương đã phải hủy bỏ hoặc hoãn các ca phẫu thuật và điều trị y tế khẩn cấp.

Chính phủ đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ như một cách để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như nhi khoa và phẫu thuật thần kinh, đồng thời cũng giải quyết tình trạng dân số siêu già.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, việc tăng hạn ngạch đào tạo sẽ làm suy yếu chất lượng giáo dục y tế và các dịch vụ khác, đồng thời khiến chi phí y tế của bệnh nhân cao hơn. Họ đã kêu gọi các biện pháp trước tiên để giải quyết vấn đề trả lương thấp cho các bác sĩ chuyên khoa và cải thiện sự bảo vệ pháp lý trước các vụ kiện về sơ suất y tế.