Siêu du thuyền Amadea dài khoảng 106 m là một trong những ‘chiến lợi phẩm’ đầu tiên mà các công tố viên tuyên bố là một phần trong nỗ lực của lực lượng đặc nhiệm nhằm buộc những người Nga thân thiện với Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm.
Xem thêm: Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ sẽ trừng phạt hơn 500 mục tiêu ở Nga
Siêu du thuyền trên bị các quan chức thực thi pháp luật địa phương và FBI tịch thu khi cập cảng ở Fiji vào năm 2022. Các công tố viên Mỹ cáo buộc chủ sở hữu của nó, doanh nhân Suleiman Kerimov đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ khi sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ để trang trải chi phí cho con tàu. Du thuyền hiện đã cập cảng San Diego.
Giờ đây, các công tố viên liên bang đã yêu cầu thẩm phán cho phép bán con tàu vì chi phí bảo trì của nó quá cao, khiến chính phủ thiệt hại khoảng 20 triệu USD, theo hồ sơ tòa án gần đây.
Theo Cơ quan Cảnh sát Hoa Kỳ, một cuộc đánh giá gần đây định giá du thuyền ở mức 230 triệu USD.
Các công tố viên viết trong hồ sơ rằng: “Việc người nộp thuế phải trả gần 1 triệu đô la mỗi tháng để duy trì Amadea là 'quá mức' khi những chi phí này có thể giảm xuống 0 thông qua việc mua bán”.
Theo hồ sơ tòa án, siêu du thuyền này “ngốn” tổng chi phí hàng tháng khoảng 600.000 USD tiền bảo trì, cộng thêm 144.000 USD tiền bảo hiểm. Với các khoản phí trả một lần không thường xuyên để trang trải chi phí cập bến, nó sẽ tốn thêm 178.000 USD mỗi tháng, khiến tổng hóa đơn ở mức 922.000 USD một tháng.
Ông trùm dầu mỏ Nga Eduard Khudainatov và Millemarin Investments đã đứng ra nhận siêu du thuyền đồng thời phản đối việc mua bán. Ông nói rằng, thẩm phán không nên cho phép điều đó cho đến khi đề nghị bác bỏ khiếu nại tịch thu dân sự của họ được quyết định.
Họ nói với thẩm phán rằng, họ “đề nghị hoàn trả cho chính phủ những chi phí mà chính phủ đã phải gánh chịu để bảo trì Amadea để đổi lấy việc trả lại nó. Việc duy trì Amadea chắc chắn rất tốn kém và nguyên đơn không bao giờ có ý định để người nộp thuế ở Hoa Kỳ gánh vác gánh nặng đó”.
Các công tố viên cho biết, việc đưa ra quyết định về việc bán hay hoàn trả siêu du thuyền trên có thể mất nhiều tháng nữa, khiến chi phí bảo trì còn tăng lên.