Chờ...

Người biểu tình phá cửa, xông vào dinh tổng thống Mexico

VOH - Những người biểu tình đã phá cửa vào dinh tổng thống Mexico vào ngày 6/3 trong một cuộc biểu tình đòi công lý cho 43 sinh viên mất tích gần một thập kỷ trước.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy, vài chục người biểu tình dùng xe bán tải đã đập phá lối vào Cung điện Quốc gia trong khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đang tổ chức họp báo bên trong.

Sau đó, người ta nhìn thấy một số người biểu tình đội mũ trùm đầu bước vào tòa nhà và nhân viên an ninh đã phản ứng để cố gắng đẩy lùi họ.

biểu tình
Người biểu tình đẩy xe bán tải phá cửa dinh tổng thống ở Mexico City vào ngày 6/3/2024 - Ảnh: AFP

Tổng thống Lopez Obrador mô tả vụ việc là một "kế hoạch khiêu khích rất rõ ràng". Ông nói: “Họ muốn chúng tôi đáp trả bằng bạo lực. Chúng tôi sẽ không làm điều đó. Chúng tôi không phải là những kẻ đàn áp”.

“Cánh cửa sẽ được sửa và không có vấn đề gì”, ông nói thêm ngay trước khi kết thúc cuộc họp báo của mình.

Xem thêm: Hai ứng cử viên thị trưởng Mexico bị giết cách nhau vài giờ ở cùng một thị trấn

Mặc dù những cánh cửa gỗ của Cung điện Quốc gia trước đây từng là mục tiêu của những người biểu tình khác, nhưng đây được cho là lần đầu tiên trong những năm gần đây người biểu tình phá cánh cửa.

Người thân của các sinh viên mất tích và những người ủng hộ đã thực hiện nhiều cuộc biểu tình khác nhau ở Thành phố Mexico, bao gồm cả cuộc biểu tình ngồi bên ngoài Cung điện Quốc gia yêu cầu được gặp ông Lopez Obrador.

Tổng thống cho biết, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ sẽ tiếp đón họ thay ông.

Năm 2014, các sinh viên từ một trường cao đẳng đào tạo giáo viên ở bang Guerrero miền nam đã trưng dụng xe buýt để đi biểu tình ở Mexico City, sau đó mất tích.

Các nhà điều tra tin rằng, họ đã bị một băng đảng ma túy thông đồng với cảnh sát tham nhũng bắt cóc, mặc dù vẫn chưa rõ chính xác điều gì đã xảy ra với những sinh viên này.

Vào năm 2022, một ủy ban do chính phủ thành lập đã coi vụ án là "tội phạm nhà nước" và cho biết quân đội phải chia sẻ trách nhiệm, trực tiếp hoặc do sơ suất.

Một giả thuyết được đưa ra là các thành viên băng đảng nhắm mục tiêu vào sinh viên vì họ vô tình lên một chiếc xe buýt có giấu ma túy bên trong.

Cho đến nay, chỉ có một số ít nạn nhân được các chuyên gia tại Đại học Innsbruck xác định được danh tính.

Hơn 100.000 người đã mất tích ở Mexico, chủ yếu kể từ khi chính phủ của tổng thống lúc đó là Felipe Calderon triển khai quân đội để chống lại các băng đảng ma túy vào năm 2006. Kể từ đó, một vòng xoáy bạo lực đã khiến gần 450.000 người thiệt mạng.