Chờ...

Ba Lan: Biểu tình chống lại hàng nhập khẩu của Ukraine dẫn tới bạo lực chưa từng có

VOH - Ngày 6/3, Ba Lan chứng kiến ​​cuộc biểu tình bạo lực nhất của nông dân khi một số người ném đá vào cảnh sát và cố gắng vượt qua các hàng rào xung quanh quốc hội, khiến một số sĩ quan bị thương.

Cảnh sát đã phải sử dụng tới hơi cay và bắt giữ hơn chục người để ngăn cản những người biểu tình tiến vào Sejm, quốc hội Ba Lan.

biểu tình
Nông dân Ba Lan biểu tình phản đối các biện pháp chống biến đổi khí hậu của EU và hàng nhập khẩu của Ukraine vào ngày 6/3/2024 tại Warsaw, Ba Lan - Ảnh: AFP

Những người nông dân đi trên máy kéo đã chặn các đường cao tốc dẫn vào Warsaw trong khi hàng nghìn người ủng hộ tập trung trước văn phòng thủ tướng trước khi tuần hành tới quốc hội. Một số người giẫm nát lá cờ Liên minh châu Âu và đốt một chiếc quan tài giả có chữ “nông dân”.

Nông dân đi biểu tình cùng với thợ mỏ, thợ săn và những người ủng hộ khác. Họ thổi còi, đốt pháo và bom khói, bất chấp cảnh báo của cảnh sát rằng, việc sử dụng pháo hoa bị cấm. Một số người biểu tình đốt lốp xe.

Nông dân tức giận về các chính sách khí hậu của Liên minh châu Âu và nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine mà họ cho rằng ‘đang đe dọa sinh kế của họ’. Những cuộc biểu tình như vậy đã xảy ra trên khắp 27 quốc gia thành viên EU trong những tuần gần đây, nhưng cuộc biểu tình này nghiêm trọng hơn các cuộc biểu tình trước đó ở quốc gia Trung Âu này.

Xem thêm: Nông dân Pháp biểu tình chặn đường vào Paris

Cảnh sát thông tin trên mạng xã hội X rằng, các sĩ quan của họ “không phải là một bên trong tranh chấp đang diễn ra” và cảnh báo, hành vi đe dọa sự an toàn của các sĩ quan “không thể xem nhẹ và cần có phản ứng kiên quyết và dứt khoát”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Michał Kołodziejczak cho biết, ông không tin rằng "những người nông dân bình thường, thực sự đã gây ra bạo loạn trước Hạ viện ngày hôm nay" và rằng cần phải cách ly "những kẻ khiêu khích và gây rối".

Những người biểu tình yêu cầu chính phủ rút khỏi Thỏa thuận Xanh của EU, một kế hoạch nhằm chống biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học, bao gồm cả kế hoạch yêu cầu nông dân giảm việc sử dụng quá nhiều hóa chất gây ô nhiễm trên cây trồng.

Những người biểu tình cũng muốn đóng cửa biên giới Ba Lan-Ukraine để ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm của Ukraine, mà nông dân cho rằng ‘đã đẩy giá thị trường xuống và khiến ngành nông nghiệp của Ba Lan gặp nguy hiểm’.

Cuộc biểu tình làm gia tăng áp lực lên chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk, cựu chủ tịch Hội đồng châu Âu, người ủng hộ EU mạnh mẽ và tìm cách hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột.