Chờ...

Tin thế giới sáng 30/1: Nông dân Pháp biểu tình chặn đường vào Paris | Evergrande bị buộc thanh lý tài sản

VOH - Một số thông tin khác: Italy cáo buộc ChatGPT vi phạm quy tắc bảo mật dữ liệu; ông Putin chính thức tranh cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ mới.

Pháp: Nông dân biểu tình chặn các tuyến đường vào Paris

Ngày 29/1, nông dân Pháp bắt đầu di chuyển tới Paris, đe dọa chặn các cao tốc lớn và phong tỏa thủ đô nhằm kêu gọi chính phủ cải thiện các điều khoản về phí, quy định bảo vệ môi trường, phản đối thủ tục quan liêu cùng sự cạnh tranh từ hàng nhập khẩu Ukraine.

Lãnh đạo Liên minh Quốc gia các nghiệp đoàn nông dân (FNSEA) Arnaud Rousseau cho biết ông dự kiến sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Gabriel Attal. Ông nhấn mạnh mục tiêu của nghiệp đoàn này không phải nhằm gây khó khăn cho cuộc sống của người dân Pháp mà là gây sức ép để chính phủ đưa ra những điều chỉnh chính sách phù hợp.

Chính phủ Pháp đã ra lệnh triển khai 15.000 cảnh sát và cảnh binh sẵn sàng làm nhiệm vụ. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin đề nghị lực lượng an ninh kiềm chế; đồng thời cũng cảnh báo nông dân không xông vào các địa điểm quan trọng, không gây ảnh hưởng tới các hoạt động tại hai sân bay Charles de Gaulle và Orly và không làm gián đoạn hoạt động của chợ bán buôn thực phẩm quốc tế Rungis ở phía nam Paris. 

Tin thế giới sáng 30/1: Nông dân Pháp biểu tình chặn đường vào Paris | Evergrande bị tòa án yêu cầu thanh lý tài sản
Các loại phương tiện của nông dân Pháp trên cao tốc A16 trong cuộc biểu tình ngày 29/1/2024 - Ảnh: Reuters

Ông Putin chính thức tranh cử Tổng thống Nga

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) ngày 29/1 cho biết ông Vladimir Putin đã thu thập được 315.000 chữ ký ủng hộ để tham gia cuộc bầu cử Tổng thống nước này diễn ra vào tháng 3 tới. CEC đã chọn ngẫu nhiên 60.000 chữ ký để xác minh. Kết quả số chữ ký hợp lệ đủ để ông Putin đăng ký tranh cử và CEC cùng ngày đã chính thức ghi tên ông vào danh sách ứng viên Tổng thống.

Tổng thống Putin là người thứ tư được CEC xác nhận tư cách ứng viên. Ba người trước đó là lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) Leonid Slutsky, nghị sĩ Vladislav Davankov và nghị sĩ Nikolay Kharitonov.

Ông Putin công bố quyết định tái tranh cử Tổng thống Nga với tư cách ứng viên độc lập vào tháng 12/2023, đánh dấu lần thứ năm ông tranh cử cho vị trí này. 

Tin thế giới sáng 30/1: Nông dân Pháp biểu tình chặn đường vào Paris | Evergrande bị tòa án yêu cầu thanh lý tài sản
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Saint Petersburg ngày 29/1/2024 - Ảnh: AFP

Evergrande bị buộc phải thanh lý tài sản tại Hong Kong

Ngày 29/1, tòa án tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cho rằng tập đoàn bất động sản Evergrande không đưa ra được kế hoạch tái cấu trúc hợp lý, và ra phán quyết tập đoàn này phải thanh lý tài sản để trả nợ. 

Tòa án sẽ chỉ định người thanh lý tài sản cho tập đoàn, người này sẽ làm nhiệm vụ quản lý công ty và bán tài sản của công ty để trả nợ. Sau khi quá trình này hoàn tất, công ty bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc sẽ không còn tồn tại.

Evergrande hiện có tài sản trị giá khoảng 240 tỷ USD, nhưng tập đoàn này gánh khoản nợ tới hơn 300 tỷ USD và trở thành công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới vào năm 2021.

Vụ vỡ nợ của Evergrande đã trở thành trường hợp điển hình về cuộc khủng hoảng tại thị trường bất động sản Trung Quốc, đồng thời làm dấy lên lo ngại về hiệu ứng lây lan trong lĩnh vực bất động sản cả trong và ngoài nước.

Tin thế giới sáng 30/1: Nông dân Pháp biểu tình chặn đường vào Paris | Evergrande bị tòa án yêu cầu thanh lý tài sản
Năm 2021, Evergrande là công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới 

Italy cáo buộc ChatGPT vi phạm quy tắc bảo mật dữ liệu

Ngày 29/1, sau cuộc điều tra bắt đầu từ năm ngoái, Garante - cơ quan bảo vệ dữ liệu của Italy - thông báo với OpenAI rằng ứng dụng ChatGPT của công ty này đã vi phạm các quy tắc bảo vệ dữ liệu.

Garante là một trong những cơ quan chủ động nhất của Liên minh châu Âu (EU) trong việc đánh giá sự tuân thủ của ChatGPT với chế độ bảo mật dữ liệu của EU. Năm ngoái, Garante đã cấm ChatGPT vì bị cáo buộc vi phạm các quy định về quyền riêng tư của EU.

Theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU được ban hành vào năm 2018, bất kỳ công ty nào bị phát hiện vi phạm các quy tắc đều phải đối mặt với mức phạt lên tới 4% doanh thu toàn cầu.