Chờ...

Hơn 10.000 nông dân biểu tình, cảnh sát Ấn Độ phải bắn hơi cay giải tán đám đông

VOH - Ngày 21/2, Cảnh sát Ấn Độ đã phải bắn hơi cay để giải tán những người nông dân biểu tình yêu cầu một chính sách giá đảm bảo cho sản phẩm nông sản.

Để thoát khỏi khí độc và khói mù mịt, hàng nghìn nông dân, một số đeo khẩu trang y tế, đã chạy ra cánh đồng xung quanh điểm tập trung của họ trên đường cao tốc cách thủ đô New Delhi khoảng 200 km về phía bắc.

Hành động của cảnh sát được đưa ra khi chính phủ Thủ tướng Narendra Modi đề nghị nối lại các cuộc đàm phán về các yêu cầu của nông dân. Bộ trưởng Nông nghiệp Arjun Munda kêu gọi nông dân giải quyết những bất bình thông qua đàm phán.

nông dân
Những người nông dân đang tuần hành về phía New Delhi để yêu cầu chính sách giá nông sản tốt hơn - Ảnh: Reuters

Ngày 19/2, các nhóm nông dân đã từ chối đề xuất của chính phủ về các hợp đồng 5 năm, đảm bảo về giá hỗ trợ tối thiểu cho những người nông dân đa dạng hóa cây trồng để trồng bông, đậu bồ câu, đậu matpe đen, đậu lăng đỏ và bắp. Những người biểu tình bác bỏ điều này và họ muốn hỗ trợ về giá ngũ cốc thực phẩm.

Nông dân, chủ yếu đến từ bang miền bắc Punjab đã yêu cầu mức giá cao hơn cho cây trồng của mình. Họ tạo thành một khối cử tri mạnh mẽ khiến Thủ tướng Narendra Modi không thể nổi giận trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 5.

Những người nông dân bắt đầu tuần hành và chính quyền ngăn chặn họ bằng cách dựng rào chắn ở ranh giới bang Punjab với Haryana, chặn một đường cao tốc quan trọng khác.

Cảnh sát mặc trang phục chống bạo động xếp hàng hai bên đường cao tốc trong khi những người nông dân tụ tập trước đó giữa sương mù buổi sáng, vẫy những lá cờ đầy màu sắc có in biểu tượng của công đoàn, trong khi loa phóng thanh kêu gọi họ đấu tranh cho quyền lợi của mình.

Cuối ngày 20/2, cảnh sát ra lệnh thu giữ các thiết bị hạng nặng như cần cầu, máy xúc do nông dân mang đến nhằm ngăn chặn người biểu tình sử dụng để phá hủy các chướng ngại vật.

Cảnh sát cũng yêu cầu chủ sở hữu những phương tiện này không cho người biểu tình mượn hoặc thuê vì việc sử dụng để gây tổn hại cho lực lượng an ninh sẽ là một hành vi phạm tội hình sự.

Khoảng 10.000 người nông dân đã tiếp tục tụ tập vào ngày 21/2, cùng với 1.200 máy kéo và xe ngựa tại Shambhu ở ranh giới bang, cảnh sát ở Haryana đăng trên X, cảnh báo nguy cơ ném đá vì họ được trang bị gậy và đá.