Chờ...

Cựu Tổng thống Donald Trump: Mỹ nên kiến ​​tạo hòa bình – kéo Nga và Ukraine lại gần nhau

VOH - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có các phát biểu liên quan cuộc xung đột ở Ukraine.

Donald Trump - người hâm mộ lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, tổng thống Nga đã "suy yếu phần nào" bởi cuộc binh biến và Hoa Kỳ nên sử dụng thời điểm này để đàm phán một giải pháp hòa bình giữa Nga và Ukraine.

“Tôi muốn mọi người ngừng chết vì cuộc chiến lố bịch này” - ông Trump nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Ông nói rằng mọi thứ sẽ "có thể đàm phán" nếu ông là tổng thống Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở bang New Hampshire ngày 27/6 - Ảnh: Reuters

Về vấn đề Ukraine, ông Trump không loại trừ khả năng chính phủ Kiev có thể phải nhường một số lãnh thổ cho Nga để chấm dứt cuộc xung đột.

“Tôi nghĩ điều lớn nhất mà Mỹ nên làm lúc này là kiến ​​tạo hòa bình – kéo Nga và Ukraine lại gần nhau và kiến ​​tạo hòa bình” – ông Trump nói. 

Ông Trump nhấn mạnh: “Đây là lúc để làm điều đó, để hai bên cùng nhau thúc đẩy hòa bình”.

Cựu tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh ông sẽ không gửi viện trợ cho Ukraine nếu như ông giành được suất đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa và tái đắc cử.

Ông Trump hiện là ứng cử viên dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận cho đề cử tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa.

Ông đã bắt đầu vận động tranh cử và xuất hiện vài lần ở tòa thị chính trên các bản tin truyền hình. Dù  vậy, ông vẫn tiếp tục đối mặt với những rắc rối pháp lý nghiêm trọng, bao gồm các cáo buộc liên bang về cản trở công lý và vi phạm Đạo luật Gián điệp.