Đa số người Mỹ đánh giá quá cao về nguy cơ nhập viện ở những người nhiễm Covid-19

(VOH) - Đa số người Mỹ đều đánh giá quá cao về nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do Covid-19 ở những người đã tiêm hoặc chưa tiêm vắc-xin.

Kết quả một cuộc khảo sát do Viện Gallup (Mỹ) tiến hành, được công bố trong tuần này, cho thấy, đa số người Mỹ đều đánh giá quá cao về nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do nhiễm Covid-19.

Đa số người Mỹ đều đánh giá quá cao về nguy cơ nhập viện ở những người bị nhiễm Covid-19 1

Một bệnh nhân Covid-19 tại Mỹ được xe cấp cứu đưa tới bệnh viện. (Ảnh: AFP viaGetty Images).

Cuộc khảo sát được Viện Gallup tiến hành với hơn 3.000 người Mỹ vào tháng 8.

Kết quả cho thấy, khoảng 92% những người được hỏi "đã đánh giá quá cao về nguy cơ nhiễm Covid-19 và nhập viện đối với những người chưa tiêm vắc-xin" và 62% có đánh giá tương tự đối với những người đã tiêm vắc-xin.

​​Kết quả khảo sát này cũng cho thấy 41% những người theo đảng Dân chủ cho rằng nguy cơ nhập viện do Covid-19 ở những người chưa tiêm vắc-xin là 50%, trong khi 21% những người theo đảng Cộng hòa và 26% những người không theo đảng phái nào có cùng nhận định trên.

Qua cuộc khảo sát, Viện Gallup đưa ra kết luận, nhiều người theo đảng Dân chủ đã đánh giá quá cao về nguy cơ nhập viện ở những người chưa tiêm vắc-xin. Điều này có thể khiến các nhà lãnh đạo của đảng này sẽ đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để buộc người dân phải đeo khẩu trang và tiêm vắc-xin bắt buộc.

Trong khi đó, những người theo đảng Cộng hòa lại đánh giá quá cao về nguy cơ nhập viện ở những người đã tiêm vắc-xin, điều này khiến họ đánh giá rất thấp về hiệu quả của vắc-xin. Đây có thể là lý do vì sao có quá nhiều những người theo đảng Cộng hòa không muốn tiêm vắc-xin.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Mỹ là 1,6%, điều này có nghĩa là hơn 98% những người bị nhiễm Covid-19 sẽ khỏi bệnh.

Tại cuộc họp đầu tháng 9 thảo luận về việc có phê chuẩn liều vắc-xin tăng cường của Pfizer hay không, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, tỷ lệ người Mỹ khỏe mạnh trong độ tuổi 30 tử vong vì Covid-19 là 0,0004%, nghĩa là trong số 250.000 người bị nhiễm Covid-19, chỉ có một người tử vong vì căn bệnh này.

Viện Gallup dẫn số liệu từ HHS và FDA cho thấy, chỉ có khoảng 0,005% những người đã tiêm vắc-xin phải nhập viện sau khi nhiễm Covid-19, con số này ở những người chưa tiêm vắc-xin là 1,6%.

Theo ước tính của Viện Gallup, tỷ lệ nhập viện ở những người chưa tiêm vắc-xin là 0,89% và tỷ lệ này ở những người đã tiêm vắc-xin là 0,01%.