Chờ...

Đặc phái viên khí hậu Mỹ nói gì về chuyến thăm Trung Quốc?

VOH - Đặc phái viên khí hậu của Hoa Kỳ, ông John Kerry hôm 19/7 cho biết, các cuộc đàm phán với Trung Quốc mang tính xây dựng, nhưng phức tạp.

Lý do các cuộc thương thảo không thành công như mong muốn, do 2 bên vẫn bất đồng trên hàng loạt vấn đề, ví dụ Đài Loan hay chiến tranh thương mại.

Ông Kerry nói với các phóng viên ở Bắc Kinh: “Chúng tôi chỉ đang kết nối lại. Chúng tôi cố gắng hồi sinh những quy trình, mà cả 2 làm việc cùng nhau trong nhiều năm qua”.

Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ngày 18/7

Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ngày 18/7 - Ảnh: Yahoo Finance

Ông Kerry đến Bắc Kinh hôm 16/7 và có cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị, Thủ tướng Lý Cường cũng như đặc phái viên về khí hậu Xie Zhenhua. Đây là nỗ lực xây dựng lại lòng tin giữa 2 bên, trước cuộc đàm phán về khí hậu COP28 diễn ra cuối năm nay tại Dubai.

Ông Kerry nói tiếp: “Chúng tôi đang cố gắng xác định 1 con đường rõ ràng, để COP28 có thể tạo ra không gian hợp tác, và làm việc hiệu quả, mà không bị quá nhiều yếu tố bên ngoài như chính trị chi phối”.

Được biết đàm phán về khí hậu giữa 2 quốc gia phát thải hàng đầu thế giới, bị đình chỉ tháng 8 năm ngoái, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới quần đảo Đài Loan.