Chờ...

Dải Gaza sắp bị cắt liên lạc với thế giới bên ngoài vì thiếu nhiên liệu và điện

VOH - Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho biết, người dân Dải Gaza sắp bị cắt đứt toàn bộ liên lạc với thế giới bên ngoài vì thiếu nhiên liệu và điện.

Ngày 16/11, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Vasily Nebenzya khẳng định, hai bên cần chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch để tạo điều kiện cho cứu trợ nhân đạo.

Bởi lẽ, khi giao tranh tiếp diễn, các lực lượng không thể dọn dẹp đống đổ nát và sơ tán người dân, cũng như không thể vận chuyển nguồn cung nhiên liệu cần thiết cho các bệnh viện. 

Nhà ngoại giao Nga trích dẫn dự báo của Cơ quan Liên Hợp Quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) ngày 16/11 cho biết, nếu không có nhiên liệu thì chỉ vài giờ tới mọi dịch vụ viễn thông ở Gaza sẽ dừng hoạt động. 

trẻ em dải gaza
Trẻ em ở phía Nam Dải Gaza bỏ chạy khi Israel không kích ngày 6/11 - Ảnh: AFP

Ông Nebenzya cảnh báo: “Không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra ở đó. Dải Gaza sẽ hoàn toàn chìm trong bóng tối và hỗn loạn, đồng thời sự phối hợp giữa các dịch vụ khẩn cấp sẽ bị gián đoạn”.

Một lần nữa, nhà ngoại giao Nga khẳng định “tạm dừng nhân đạo” không không thể thay thế cho lệnh ngừng bắn và đình chiến. 

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết về Trung Đông.

Tổng cộng có 12 quốc gia trong 15 thành viên của hội đồng đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết nhằm giúp đỡ trẻ em ở vùng xung đột Israel-Palestine. Mỹ, Anh và Nga đã bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết gồm 7 điều khoản, chứa đựng lời kêu gọi thiết lập các điểm dừng chân và hành lang nhân đạo ở Dải Gaza trong khoảng thời gian phù hợp với luật nhân đạo quốc tế, cũng như tạo khả năng tiếp cận nhân đạo đầy đủ, nhanh chóng, an toàn và không bị cản trở đối với các cơ quan liên quan. 

Chiến sự vẫn tiếp diễn tại vùng lãnh thổ Gaza, nơi hơn một nửa trong số 2,4 triệu dân phải di chuyển chỗ ở và hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo để sinh sống. Các hoạt động cứu trợ nhân đạo đang diễn ra hết sức khó khăn do khu vực này bị phong tỏa.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Thomas White - người đứng đầu UNRWA tại Dải Gaza cho biết: “Sáng 13/11, 2 trong số các nhà thầu phụ phân phối nguồn nước chính của chúng tôi đã ngừng hoạt động vì họ không còn nhiên liệu và điều này sẽ khiến 200.000 người không có nước uống”.