Đài Loan chịu thiệt hại nặng về kinh tế dù chỉ mới có 10 ca dương tính với virus corona

(VOH) - Việc bị từ chối tư cách thành viên ở hầu hết các tổ chức quốc tế lớn khiến Đài Loan đang chịu thiệt hại kinh tế và y tế khi đại dịch do virus corona đang bùng phát.

Đài Loan hiện đang bị từ chối như là một thành viên chính thức của hầu hết các tổ chức quốc tế vì các vấn đề chủ quyền với Trung Quốc. Tình trạng trên đang khiến vùng lãnh thổ này dần bị “cô lập” thông tin trong thời kỳ cả thế giới đang chiến đấu với virus corona.

Các tổ chức quốc tế lớn mà Đài Loan bị từ chối tư cách thành viên bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên Hiệp Quốc. 

Lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn tại cuộc họp báo về tình hình bùng phát dịch bệnh do virus corona ngày 30/1/2020. Ảnh: Reuters

Hiện nay, trong giai đoạn cả thế giới đang chống chọi lại với dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, thì tình thế trên lại khiến Đài Loan trở nên bị động hơn bao giờ hết.

Chính quyền Đài Loan cho biết hòn đảo này chỉ mới có 10 ca dương tính với virus corona, tuy nhiên WHO lại xếp chung Đài Loan với Trung Quốc - nơi đang có tới 17.000 người nhiễm bệnh.

Ngoài ra, phía Đài Loan cũng cho biết ngành công nghiệp hàng không của họ cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề. Cuối tuần qua, hãng hàng không lớn nhất Đài Loan là China Airlines cũng nằm trong danh sách cấm bay của Italy vì trong danh sách của WHO, Đài Loan trực thuộc Trung Quốc. Italy đã ban hành lệnh cấm tất cả các chuyến bay đến từ Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn virus corona.

Ông Bob Chen - người phụ trách vấn đề về các tổ chức quốc tế, thuộc cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết đã nhiều lần kiến nghị lên WHO, tuy nhiên đều bị từ chối.

Trong khi đó, ông Joseph Wu - người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm mở lại đường bay giữa Đài Loan với các quốc gia trên thế giới. Một trong những động thái hiếm hoi mà Đài Loan đạt được đó là việc mở lại thành công đường bay với Việt Nam vào cuối tuần qua.

Cập nhật diễn biến dịch viêm phổi cấp do virus corona ngày 3/2/2020. Nguồn: Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, SCMP

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả trong lúc này đó chính là việc Đài Loan bị chậm cập nhật thông tin đối với đại dịch do virus corona. WHO hiện chỉ làm việc theo cơ chế chủ quyền quốc gia và do đó, Đài Loan sẽ không được tham gia các cuộc họp chính thức và khẩn cấp về tình hình dịch bệnh từ WHO, mà chỉ có thể biết thông tin khi WHO công bố trên website của tổ chức này.

Mặc dù vậy, theo Reuters, người phát ngôn của WHO - Tarik Jasarevic cho biết “Đài Loan và WHO vẫn có sự liên lạc thông qua điều lệ báo cáo y tế ký kết năm 2005, và cá chuyên gia y tế của Đài Loan đều nhận được tư vấn về virus corona từ WHO.”

Về phản ứng của Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định: “Người dân Đài Loan là đồng bào với chúng tôi. Nếu họ gặp khó khăn, Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ hết mình, tuy nhiên họ phải đồng ý với chính sách “một quốc gia” của Trung Quốc.”