Chờ...

Đàm phán ngừng bắn ở Gaza kết thúc nhưng không đạt thỏa thuận

AI CẬP - Reuters dẫn 2 nguồn tin an ninh ở Ai Cập cho biết cuộc đàm phán diễn ra ở Cairo về ngừng bắn ở Dải Gaza đã kết thúc hôm 25/8 nhưng không đạt thỏa thuận nào.

Theo đó, cả Israel và Hamas đều không đồng ý với một số điều khoản mà các nhà trung gian đàm phán đưa ra. 

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết các cuộc đối thoại đều “mang tính xây dựng”, và tất cả các bên đều tham gia đàm phán với tinh thần mong muốn đạt được một thỏa thuận cuối cùng, có thể thực hiện được. 

“Tiến trình đàm phán sẽ tiếp tục trong những ngày tới, và các nhóm đang tiến hành làm việc để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng”, vị quan chức Mỹ nói thêm.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Halifax (Canada), Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 25/8 cho hay phái đoàn nước này vẫn đang ở lại thủ đô Cairo của Ai Cập để tiếp tục các phần việc nhằm hướng đến một thỏa thuận ngừng bắn và phóng thích con tin ở Dải Gaza.

240826-Đàm phán ngừng bắn ở Gaza kết thúc nhưng không đạt thỏa thuận 2
Thành phố Hamad ở phía nam Dải Gaza đổ nát sau các cuộc không kích của Israel - Ảnh: Reuters

Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza đã kéo dài nhiều tháng qua song đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng. Không chỉ vậy, diễn biến leo thang giữa các bên gần đây càng làm gia tăng nguy cơ xung đột lan rộng ra cả khu vực. 

Một trong điểm bế tắc chính cho cuộc đàm phán do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian là sự hiện diện của lực lượng Israel tại cái gọi là “Hành lang Philadelphi” - dải đất hẹp dài 14,5 km dọc theo biên giới phía nam của Gaza giáp với Ai Cập.

Ai Cập đã tái khẳng định lập trường kiên định của nước này về việc Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Hành lang Philadelphi và khu vực cửa khẩu biên giới Rafah phía Gaza.

Các nhà hòa giải đưa ra một số giải pháp thay thế cho sự hiện diện của lực lượng Israel tại Hành lang Philadelphi và Hành lang Netzarim cắt ngang giữa Dải Gaza, nhưng không có giải pháp nào được các bên chấp nhận, Reuters dẫn các nguồn tin tại Ai Cập cho biết. 

Israel cũng bày tỏ sự e ngại về một số tù nhân Palestine mà Hamas yêu cầu thả tự do. Israel yêu cầu những người này phải rời khỏi Gaza nếu được thả ra.

240826-Đàm phán ngừng bắn ở Gaza kết thúc nhưng không đạt thỏa thuận
Một góc ở bệnh viện ở thành phố Deir Al-Balah ở trung tâm Dải Gaza, ngày 25/8/2024 - Ảnh: Reuters

Phía Hamas cho biết Israel không những đã rút lại cam kết rút quân khỏi Hành lang Philadelphi mà còn đưa ra các điều kiện mới khác, bao gồm việc sàng lọc người Palestine phải di dời khi họ trở về phía bắc Gaza khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. 

Hamas khẳng định sẽ không đồng ý một thỏa thuận mà trong đó các điều khoản đã bị thay đổi hoặc thêm thắt so với các nội dung đã thống nhất trước đó. Một phái đoàn Hamas đã rời Cairo vào ngày 25/8 sau khi đàm phán với các nhà trung gian.

Đại diện cấp cao Izzat El-Reshiq của Hamas nhấn mạnh yêu cầu của lực lượng  này rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza và Israel rút quân hoàn toàn khỏi vùng lãnh thổ này.