Đảng cầm quyền Nga ủng hộ ý tưởng cho phép ông Putin tiếp tục làm Tổng thống

(VOH) - Đảng cầm quyền tại Nga hiện nay cho biết ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp, theo đó cho phép Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin tiếp tục ra tranh cử Tổng thống một lần nữa.

Thông tin trên được hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin. Các điều kiện về pháp lý hiện nay tại Nga không cho phép ông Putin ra tranh cử chức vụ Tổng thống một lần nữa.

Theo Hiến pháp Nga, Tổng thống Putin sẽ hết nhiệm kỳ lần thứ tư của mình vào năm 2024. Tuy nhiên, các đại biểu của Đảng Nước Nga Thống nhất ngày hôm nay 10/3 đã đề xuất việc sửa đổi Hiến pháp, từ đó có thể “kích hoạt” lại số nhiệm kỳ mà ông Vladimir Putin làm Tổng thống trở về bằng không.

Đại biểu Sergei Neverov và là một quan chức cấp cao của Liên bang Nga, cho biết Đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ và sẽ hỗ trợ ý tưởng này, đồng thời việc này sẽ được đem ra thảo luận tại Quốc hội vào ngày 10/3 (giờ địa phương).

Đảng cầm quyền Nga ủng hộ ý tưởng cho phép ông Putin tiếp tục làm Tổng thống

Ông Vladimir Putin trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 4 vào ngày 7/5/2018 tại Điện Kremlin. Ảnh: TASS

Ông Putin được bầu làm Tổng thống Nga lần đầu tiên vào năm 2000, đến năm 2004 ông tái đắc cử. Ông không tham gia cuộc bầu cử năm 2008 vì Hiến pháp không cho phép một người ra ứng cử 3 lần liên tiếp.

Ủng hộ ứng viên tổng thống Dmitri Medvedev, tháng 5/2008, ông Putin trở thành Thủ tướng dưới quyền ông Medvedev. Sau đó Hiến pháp Nga được sửa đổi, kéo dài nhiệm kỳ Tổng thống từ 4 năm lên 6 năm như hiện nay.

Sau đó, ông Putin tiếp tục được bầu lên làm Tổng thống năm 2012, và năm 2018 ông tái đắc cử nhiệm kỳ 4 với tỷ lệ ủng hộ kỷ lục - 56,4 triệu cử tri ủng hộ.