Tổng thống Putin vẫn giữ các vị trí bộ trưởng quan trọng trong chính phủ mới của Nga

(VOH) – Ngày 21/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin có buổi gặp chính phủ mới, chưa đầy một tuần sau khi tuyên bố cải cách Hiến pháp và việc Thủ tướng Medvedev từ chức.

Tổng thống Putin, người đã lên tiếng rằng “có nhu cầu về một sự thay đổi” trong tuyên bố tuần trước, đã quyết định giữ lại một số vị trí quan trọng.

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu được tiếp tục giữ vị trí của họ, cũng như các bộ trưởng tài chính và năng lượng, Anton Siluanov và Alexander Novak.

Nhưng ông Putin đã thay thế một số quan chức phụ trách các vấn đề xã hội, bao gồm các bộ trưởng y tế, giáo dục, lao động và phát triển kinh tế.

Tổng thống Putin vẫn giữ các vị trí bộ trưởng quan trọng trong chính phủ mới của Nga

Tổng thống Putin trong buổi tuyên bố cải cách Hiến pháp tuần trước. Ảnh: AFP

Gặp gỡ nội các của Thủ tướng mới Mikhail Mishustin lần đầu tiên, ông Putin nói rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của họ là "tăng phúc lợi cho công dân và củng cố nhà nước".

Tân Thủ tướng Mishutin cho biết nội các của ông sẽ đáp ứng yêu cầu này, với trọng tâm hướng đến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và “cải thiện mức sống của người dân”.

Các cải cách mới mà ông Putin tuyên bố được cho là sẽ chuyển một số quyền lực cho quốc hội, bao gồm quyền lựa chọn thủ tướng và tăng cường vai trò của một cơ quan tư vấn được gọi là Hội đồng Nhà nước, có khả năng do Putin đứng đầu. Các nhà phê bình chính trị cho rằng Putin có thể sử dụng vị trí này để tiếp tục định hình các chính sách đối nội và đối ngoại sau khi nhiệm kỳ thứ tư của ông kết thúc vào năm 2024.