Chờ...

Đảng Dân chủ bỏ phiếu trực tuyến để chọn ứng viên mới thay thế ông Joe Biden

MỸ - HOA KỲ - Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) ngày 22/7 thông báo sẽ sử dụng hệ thống bỏ phiếu trực tuyến để các đại diện đảng chọn ra ứng viên tổng thống cho đảng trước ngày 7/8.

Ứng viên này phải  đáp ứng đủ ba tiêu chí gồm đã nộp đơn xin ứng cử với ủy ban, có đủ tư cách pháp lý và nhận được sự ủng hộ tối thiểu từ 300 đại biểu (trong đó có không quá 50 đại biểu từ một bang).

Nếu có nhiều hơn một ứng viên nhận được sự ủng hộ từ 300 đại biểu, các ứng viên sẽ có cơ hội trình bày quan điểm trước các đại biểu và công chúng để tìm ra người đại diện cuối cùng.

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại Nhà Trắng 2052021 Re
Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại Nhà Trắng ngày 20/5/2021 - Ảnh: Reuters

Đảng này dự kiến tổ chức đại hội toàn quốc vào ngày 19-22/8. Đây là sự kiện trao đề cử ứng viên tổng thống cho người được chọn.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden, 81 tuổi, đã tuyên bố dừng tranh cử "vì lợi ích cao nhất của đất nước" và sẽ tập trung hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ còn lại.

Video: Đảng Dân chủ chọn ứng cử viên thay thế ông Biden

 

Quyết định này khiến đảng Dân chủ rơi vào tình huống hiếm gặp trong lịch sử bầu cử Mỹ vì ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng khi vòng sơ bộ đã kết thúc.

Ông bày tỏ sự ủng hộ với cấp phó Kamala Harris. Cho tới nay, ngoài bà Harris, chưa có đảng viên Dân chủ nào tuyên bố sẽ ra ứng cử. Cho tới chiều 22/7, đã có 770 đại biểu của đảng Dân chủ bày tỏ quan điểm ủng hộ bà Harris.