Đập thủy điện ở Kherson do Nga kiểm soát bị vỡ: Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau

VOH - Nga và Ukraine cáo buộc nhau làm nổ một con đập cung cấp nước cho bán đảo Crimea và gây lũ lụt trên diện rộng ở miền Nam Ukraine.

Ngày 6/6, quân đội Ukraine đổ lỗi cho lực lượng Nga làm nổ tung con đập thuộc nhà máy thủy điện Kakhovka ở miền nam Ukraine

"Thủy điện Kakhovka đã bị lực lượng chiếm đóng của Nga cho nổ tung. Quy mô của sự tàn phá, tốc độ và lượng nước, các khu vực có thể xảy ra lũ lụt hiện đang được xác định", quân đội Ukraine cho biết đang theo dõi tình hình.

Nước ồ ạt tràn qua phần thân đập Kakhovka bị vỡ ngày 6/6 - Ảnh: REUTERS
Nước ồ ạt tràn qua phần thân đập Kakhovka bị vỡ ngày 6/6 - Ảnh: REUTERS

Trước đó, hình ảnh về việc đập thủy điện Nova Kakhovka bị vỡ đã xuất hiện trên các mạng xã hội cho thấy nước ồ ạt tràn qua phần đập bị thủng.

Chính quyền Ukraine ở Kherson nói rằng đã bắt đầu di tản các khu vực dân cư gần đập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky triệu tập cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này và chỉ trích vụ phá đập là hành động "hủy diệt sinh thái" và đe dọa đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở gần đó.

Trong khi đó, chính quyền thân Nga tại Kherson nói rằng con đập bị vỡ do "khủng bố".

Hãng tin Reuters của Anh cho biết, đập Nova Kakhovka cao 30 mét và dài 3,2 km được xây dựng vào năm 1956 trên sông Dnipro. Đập Nova Kakhovka là nguồn cung cấp nước cho bán đảo Crimea vốn bị Nga sáp nhập vào năm 2014 và cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga.