Chờ...

Đến lượt Pakistan không kích bên trong lãnh thổ Iran

VOH - Reuters dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích các mục tiêu của phiến quân Baloch nằm bên trong lãnh thổ Iran.

Vụ không kích mới nhất của Pakistan diễn ra hôm nay 18/1, chỉ hai ngày sau khi Iran mở đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào một nhóm phiến quân khác bên trong lãnh thổ Pakistan. 

Truyền thông Iran đưa tin một ngôi làng ở tỉnh Sistan-Baluchestan nằm khu vực biên giới giữa nước này với Pakistan đã bị trúng tên lửa. Vụ tấn công khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, theo ghi nhận ban đầu trong số này có 3 phụ nữ, 4 trẻ em và tất cả đều không phải công dân Iran. 

Quan hệ giữa Pakistan và Iran lâu này vốn không mấy thuận thảo, song loạt không kích qua lại giữa hai bên mới đây đã đẩy căng thẳng trong khu vực leo thang lên mức cao nhất trong vài năm qua, trong bối cảnh tình hình ở "chảo lửa" Trung Đông ngày càng bất ổn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột lan rộng từ cuộc chiến giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. 

Bộ Ngoại giao Pakistan mô tả cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Iran "có mục tiêu cụ thể và được lên kế hoạch chặt chẽ nhằm vào nơi ẩn náu của lực lượng khủng bố".

Thông cáo của cơ quan này cho biết: "Chiến dịch tấn công được tiến hành dựa trên thông tin tình báo có được và một số phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt", đồng thời khẳng định "Pakistan hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Hồi giáo Iran".

"Mục đích duy nhất của cuộc không kích hôm nay nhằm bảo đảm an ninh và lợi ích quốc gia của Pakistan - vốn là điều tối quan trọng và không thể bị xâm phạm", Bộ Ngoại giao Pakistan nhấn mạnh. 

Một nguồn tin an ninh cấp cao Pakistan cho biết quân đội nước này "đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao", đồng thời cảnh báo Islamabad sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ "sự cố" nào từ phía Tehran.

Đến lượt Pakistan không kích bên trong lãnh thổ Iran
Bản tin truyền hình của Pakistan đưa tin về vụ không kích của nước này nhằm vào phiến quân bên trong lãnh thổ Iran, ngày 18/1/2024 - Ảnh: Reuters

Về phản ứng của Iran, nước này lên án mạnh mẽ cuộc không kích của Pakistan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanaani, cho biết Tehran đã triệu tập đại diện lâm thời của Islamabad để yêu cầu đưa ra lời giải thích. 

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Pakistan Anwaar-ul-haq Kakar dự kiến cũng sẽ rút ngắn chuyến công tác tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) và nhanh chóng trở về nước.

Trước đó vào ngày 17/11, Iran đã tập kích căn cứ phiến quân Jaish al-Adl có liên hệ với Israel đóng tại Pakistan. Phía Pakistan xác nhận vụ tập kích đã khiến 2 trẻ em thiệt mạng và một số người bị thương, sau đó triệu hồi đại sứ tại Iran về nước để phản đối hành vi "vi phạm trắng trợn chủ quyền".

Một số chuyên gia cảnh báo tình hình tại khu vực Trung Đông có thể vượt tầm kiểm soát sau loạt vụ tập kích vào lãnh thổ của nhau giữa Iran và Pakistan.