Đến lượt Trung Quốc hoãn họp quốc hội vì dịch Covid-19

(VOH) - Quốc hội - cơ quan lập pháp cao nhất của Trung Quốc đã chính thức quyết định hoãn cuộc họp thường niên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/3 tới.

Quyết định trên được quốc hội Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp tại nước này với hơn 70.000 người nhiễm bệnh.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ngày khai mạc cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (quốc hội) - thường kéo dài khoảng 10 ngày - sẽ được công bố sau. Thông tin của đài truyền hình cũng cho biết lần trì hoãn này sẽ không kéo dài quá lâu.

Cuộc họp thường niên của quốc hội Trung Quốc thường có khoảng hơn 5.000 đại biểu từ khắp các tỉnh thành Trung Quốc tề tựu về Bắc Kinh tham dự. Cuộc họp kéo dài ít nhất 10 ngày và chương trình cuộc họp thường biểu quyết thông qua các điều luật và công bố các mục tiêu kinh tế quan trọng trong năm.

Ngoài ra, đài CCTV còn đưa tin cuộc họp của một tổ chức chính phủ khác là Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc cũng sẽ bị hoãn lại. Theo kế hoạch, cuộc họp này sẽ diễn ra 2 ngày trước cuộc họp thường niên của quốc hội.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phải hoãn cuộc họp quốc hội kể từ năm 1995 - thời điểm mà tháng 3 trong năm thường được lựa chọn để tổ chức sự kiện này.

Cuộc họp của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc năm 2019. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào tuần trước truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đưa tin cho biết Ủy ban thường trực Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc đang xem xét đưa ra quyết định tạm hoãn các cuôc họp quan trọng ở Bắc Kinh.

Ngoài ra, quốc hội Trung Quốc hôm nay 24/2 cũng bắt đầu cân nhắc đề xuất cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã. Đây được cho là nguồn gốc phát tán virus corona chủng mới, mầm bệnh gây ra dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới.