Dịch bệnh do virus Zika có thể đã lan đến nước Mỹ

(VOH) - Cơ quan y tế Mỹ hôm 27/7 cho biết tiểu bang Florida lại phát hiện 2 trường hợp nghi nhiễm virus Zika do muỗi đốt tại nước này, khiến nhiều người càng nghi ngờ rằng dịch bệnh do virus Zika có thể đã lan truyền từ khu vực Nam Mỹ vào lãnh thổ nước Mỹ.

Virus Zika gây chứng đầu nhỏ ở trẻ em (Ảnh: AP)

Hai trường hợp nghi nhiễm mới nhất “có thể không liên quan đến du lịch” này xảy ra tại 2 quận của bang Florida: Miami-Dade và Broward.

Hồi tuần trước, 2 quận này cũng từng ghi nhận về hai trường hợp tương tự, nâng số người nghi nhiễm virus Zika do muỗi đốt trên đất Mỹ lên đến 4 người.

Cơ quan y tế bang Florida trong một thông báo mới nhất cho biết hiện việc điều tra liên quan đến 4 trường hợp trên đang được tiến hành, bao gồm việc lấy mẫu để xét nghiệm. Hy vọng người dân địa phương và du khách có thể cung cấp mẫu nước tiểu theo yêu cầu nhằm giúp cơ quan y tế xác định số người bị nhiễm bệnh.

Florida nằm ở đông nam nước Mỹ, thuộc khu vực khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, là một tiểu bang có nhiều khả năng xảy ra dịch bệnh Zika nhất của Mỹ. Trong khi đó, quận Miami-Dade và quận Broward là hai địa phương có nhiều trường hợp nhiễm virus Zika nhất của tiểu bang này, đến nay đã ghi nhận có 95 trường hợp nhiễm bệnh tại quận Miami-Dade và 55 trường hợp tại quận Broward.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 20/7, tại Mỹ và đảo Hawaii đã ghi nhận hơn 1400 trường hợp nhiễm virus zika. Trong đó, phần lớn là những trường hợp bị lây nhiễm sau khi đi du lịch ở nước ngoài, chỉ một số ít trường hợp bị lây nhiễm do quan hệ tình dục.

Mỹ thử nghiệm thành công vắc-xin phòng chống virus Zika ở chuột

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ cho biết đã thử nghiệm thành công vắc-xin ngăn chặn virus Zika ở chuột trong phòng thí nghiệm. Đây là kết quả ban đầu mở ra hi vọng mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này trong thời gian tới.

Tiến sỹ Dan Barouch ở trường Đại học Y Harvard, đồng tác giả của công trình thử nghiệm vắc xin ngừa virus Zika cho biết, kết quả thử nghiệm được cho là “một bước tiến vượt bậc trong việc phát triển vắc-xin phòng chống Zika”. Ông cũng cho biết thêm, cuộc nghiên cứu cần nhiều thời gian hơn nữa vì “cần thận trọng suy đoán tác dụng chữa bệnh từ chuột sang người”.

Virus Zika là loại virus lây truyền qua muỗi Aedes aegypti và quan hệ tình dục. Triệu chứng phổ biến nhất khi mắc bệnh là sốt, nhức đầu, viêm kết mạc, phát ban, đau cơ và khớp. Loại virus này nguy hiểm nhất với phụ nữ mang thai vì gây nên dị tật đầu nhỏ ở thai nhi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ghi nhận có các ca nhiễm virus Zika. Riêng tại Brazil đã có hơn 1,5 triệu người được phát hiện mắc căn bệnh này tính từ tháng 4/2015 đến nay. Ngoài ra, nó cũng gây rối loạn não ở người trưởng thành.

Thế vận hội Olympic 2016 tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil đang tới gần và tin tức về Zika không chỉ được người dân nơi đây mà cả vận động viên cũng như các bác sĩ cực kì quan tâm.