Chờ...

Dịch bệnh hô hấp bí ẩn lan nhanh ở Trung Quốc

VOH - Ngày 22/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) yêu cầu Bắc Kinh cung cấp thêm thông tin về đợt bùng phát bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân xuất hiện ở miền Bắc Trung Quốc.

Theo thông báo, cơ quan y tế của Liên hợp quốc chính thức yêu cầu Trung Quốc cung thông tin chi tiết về tình trạng gia tăng các bệnh về đường hô hấp và báo cáo về các ca bệnh viêm phổi bí ẩn ở trẻ em.

Tuyên bố cho biết: “WHO yêu cầu thêm thông tin dịch tễ học và lâm sàng, cũng như kết quả xét nghiệm từ các cụm bệnh được báo cáo ở trẻ em, thông qua cơ chế Quy định Y tế Quốc tế”.

Dịch bệnh hô hấp bí ẩn lan nhanh ở Trung Quốc
Trong một phòng xét nghiệm bệnh phẩm ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED - hệ thống báo cáo về các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm trên toàn cầu) và các nhóm khác ghi nhận các cụm viêm phổi chưa xác định ở trẻ em tại miền bắc Trung Quốc.

Số ca bệnh gia tăng trong những tuần gần đây khiến các bệnh viện Trung Quốc quá tải và làm dấy lên lo ngại về một dịch bệnh toàn quốc mới.

Các thành phố như Bắc Kinh, Thiên Tân có đợt bùng phát nghiêm trọng nhất.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) xác nhận số ca mắc bệnh đường hô hấp gia tăng. Giới chức Trung Quốc giải thích sự gia tăng này là do việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng Covid-19 và do sự lây lan các mầm bệnh đã biết như cúm, vi khuẩn mycoplasma pneumoniae, vi rút hợp bào hô hấp (RSV) và vi rút gây bệnh Covid-19.

Nhiều cơ sở y tế tại các thành phố phía bắc Trung Quốc đang cảnh báo số lượt khám bệnh cho trẻ em đã tăng lên một mức độ mới, cộng với việc các bệnh về đường hô hấp vốn thường tăng khi mùa đông đến.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin số ca nhiễm trùng do mầm khuẩn mycoplasma gia tăng ở trẻ mẫu giáo và tiểu học.

Dù loại vi khuẩn này có xu hướng chỉ gây cảm lạnh nhẹ ở trẻ lớn và người lớn có hệ miễn dịch khỏe mạnh, nhưng ở trẻ nhỏ lại dễ gây viêm phổi với các triệu chứng kéo dài hàng tuần.

Tân Hoa xã đưa tin NHC đang tăng cường năng lực của các phòng khám địa phương trong việc điều trị nhiễm trùng và xác định bệnh nặng nhằm giảm bớt áp lực cho một số bệnh viện hàng đầu.