Chờ...

Tin thế giới sáng 24/11: Trung Quốc phản hồi yêu cầu WHO về gia tăng bệnh hô hấp | Nguy cơ khủng bố ở Mỹ dịp Lễ Tạ ơn

VOH - Một số thông tin khác: Israel tuyên bố hạ chỉ huy tác chiến đường thủy của Hamas; Iran ra mắt mẫu UAV cảm tử thế hệ mới.

Israel tuyên bố hạ chỉ huy tác chiến đường thủy của Hamas

Ngày 23/11, trong bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter cũ), Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã "chặn đứng" Amar Abu Jalalah, chỉ huy một số vụ tấn công trên biển của Hamas, trong đợt không kích tại thành phố Khan Younis ở miền nam Gaza.

Theo IDF, chiến dịch tiêu diệt Amar Abu Jalahlah được thực hiện nhờ thông tin tình báo từ cơ quan an ninh Israel (Shin Bet), hải quân và các nguồn khác. Hamas chưa bình luận về thông tin trên. 

Trong hôm nay 24/11, Israel và Hamas sẽ bắt đầu ngừng bắn 4 ngày theo thỏa thuận đạt được trước đó do Qatar, Ai Cập và Mỹ làm trung gian. Thỏa thuận cho phép 50 con tin và 150 tù nhân Palestine được trả tự do, tăng cường viện trợ cho người dân tại Dải Gaza. Nhóm đầu tiên gồm 13 con tin Israel dự kiến được bàn giao vào 16h cùng ngày.

Nguy cơ tấn công khủng bố trong dịp Lễ Tạ ơn ở Mỹ

Ngày 23/11, người dân Mỹ tổ chức lễ Tạ ơn trong bối cảnh các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp an ninh tại chỗ và căng thẳng xã hội gia tăng liên quan cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas. Dịp lễ này cũng đánh dấu khởi đầu của mùa du lịch cuối năm và mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm ở Mỹ, với sự kiện Black Friday diễn ra 1 ngày sau lễ Tạ ơn.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã báo cáo trước Quốc hội và cảnh báo về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố đang ở mức cao nhất trong gần một thập kỷ qua tại dịp lễ năm nay. 

Giới chức Mỹ đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa bổ sung tại các sân bay và trung tâm mua sắm trên cả nước, đặc biệt là dọc tuyến diễu hành lễ Tạ ơn Macy's đặc trưng ở thành phố New York.

Tin thế giới sáng 24/11: Trung Quốc phản hồi yêu cầu WHO về gia tăng bệnh hô hấp | Nguy cơ tấn công khủng bố ở Mỹ dịp Lễ Tạ ơn
Diễu hành dịp Lễ Tạ ơn Macy's thành phố Manhattan, bang New York của Mỹ, ngày 23/11/2023 - Ảnh: REUTERS

Trung Quốc phản hồi WHO, khẳng định không phát hiện mầm bệnh bất thường về hô hấp

Trung Quốc đã phản hồi yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến sự gia tăng các đợt bùng phát bệnh hô hấp và viêm phổi ở trẻ em nước này. 

Trung Quốc khẳng định không phát hiện mầm bệnh bất thường hoặc mầm bệnh mới nào trong các đợt bùng phát bệnh, và sự gia tăng các ca bệnh chỉ là do thời tiết chuyển mùa, theo thông tin nước này gửi đến WHO. 

WHO cũng cho biết Trung Quốc nói rằng "sự gia tăng ca bệnh hô hấp không dẫn đến số lượng bệnh nhân vượt quá năng lực của bệnh viện". WHO khuyến nghị người dân Trung Quốc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp, đồng thời cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình và liên hệ với giới chức Trung Quốc.

Tin thế giới sáng 24/11: Trung Quốc phản hồi yêu cầu WHO về gia tăng bệnh hô hấp | Nguy cơ tấn công khủng bố ở Mỹ dịp Lễ Tạ ơn
Phụ huynh đưa trẻ đến khám bệnh tại một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 14/11/2023. Hiện tỷ lệ mắc cúm A và viêm phổi do nhiễm khuẩn mycoplasma đang tăng cao ở nước này - Ảnh: CNBC/Getty Images

Iran ra mắt mẫu UAV cảm tử thế hệ mới 

Tại triển lãm hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran tổ chức vừa được tổ chức tại Tehran, nước này đã giới thiệu mẫu máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới Shahed-238.

Đây là mẫu UAV được trang bị động cơ phản lực thay vì dùng cánh quạt piston như trước đây, đồng thời cải tiến hệ thống dẫn đường mới sử dụng công nghệ quang hồng ngoại. Các mẫu Shahed trước đó chủ yếu sử dụng dẫn đường quán tính kết hợp với GPS để tấn công các mục tiêu cố định.

Tin thế giới sáng 24/11: Trung Quốc phản hồi yêu cầu WHO về gia tăng bệnh hô hấp | Nguy cơ tấn công khủng bố ở Mỹ dịp Lễ Tạ ơn
Các mẫu UAV thế hệ mới Shahed-238 được trưng bày tại triển lãm - Ảnh: Truyền thông Nhà nước Iran

Phiên bản Shahed thế hệ mới được thiết kế để phát hiện các máy phát vô tuyến của đối phương, đặc biệt là các radar phòng không, từ đó cho phép nó ngăn chặn hoặc tiêu diệt lá chắn phòng không của đối phương.

Tin thế giới sáng 24/11: Trung Quốc phản hồi yêu cầu WHO về gia tăng bệnh hô hấp | Nguy cơ tấn công khủng bố ở Mỹ dịp Lễ Tạ ơn