Chờ...

Dịch vụ mới ở Nhật Bản giúp người lao động giảm áp lực

NHẬT BẢN - Yuki Watanabe, 24 tuổi, từng cảm thấy bị mắc kẹt trong công việc căng thẳng, với ca làm việc từ 9 giờ sáng đến 11 giờ đêm.

Dù muốn nghỉ việc, Watanabe lại lo sợ rằng việc nộp đơn xin thôi việc sẽ gặp phải sự phản kháng từ phía quản lý, một vấn đề phổ biến tại Nhật Bản.

Nền văn hóa làm việc khắc nghiệt của Nhật Bản, nơi người lao động thường gắn bó thời gian dài với công ty, đã khiến việc xin nghỉ việc có thể bị coi là thiếu tôn trọng.

Trong một số trường hợp, quản lý có thể xé đơn xin nghỉ việc hoặc thậm chí đe dọa, quấy rối nhân viên để buộc họ phải ở lại.

Watanabe đã nhờ dịch vụ hỗ trợ thôi việc của Momuri. Momuri được thành lập vào năm 2022, chuyên giúp người lao động xin nghỉ việc mà không phải đối mặt với áp lực từ phía công ty.

Dịch vụ này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người lao động.

Nhân viên công sở đi bộ đến nơi làm việc ở Tokyo Japan Times.
Nhân viên công sở đi bộ đến nơi làm việc ở Tokyo - Ảnh minh họa: Japan Times

Giám đốc của Momuri cho biết công ty đã nhận được 11.000 yêu cầu hỗ trợ trong năm qua.

Với mức giá khoảng 150 USD, Momuri giúp khách hàng nộp đơn xin nghỉ việc, đàm phán với công ty, và cung cấp luật sư nếu có tranh chấp pháp lý.

Đối với những người làm việc bán thời gian, chi phí dịch vụ chỉ là 12.000 yen (khoảng 80 USD).

Nhật Bản, với nền văn hóa làm việc quá sức, đã chứng kiến nhiều sự cố liên quan đến căng thẳng công việc.

Năm 2022, 54 trường hợp tử vong do bệnh liên quan đến căng thẳng công việc, giảm so với 160 trường hợp hai thập kỷ trước.

Sự gia tăng số người nộp đơn yêu cầu bồi thường do căng thẳng tinh thần cũng cho thấy tình trạng này đang ngày càng nghiêm trọng.

Tình trạng này khiến Chính phủ Nhật Bản phải công bố "danh sách đen" các công ty vi phạm quy định lao động, cảnh báo người tìm việc về các nguy cơ.