Chờ...

Bão Yagi tấn công Philippines gây lở đất, lũ lụt, khiến 11 người thiệt mạng

PHILIPPINES - Theo Al Jazeera, bão Yagi (còn được gọi là Enteng) quét qua Philippines gây ra lũ lụt và lở đất, khiến 11 người thiệt mạng.

Bão Yagi tấn công miền bắc Philippines vào đêm qua đến sáng nay 2/9. Mưa lớn đã gây ngập lụt nhiều khu vực và gây ra lở đất. Các bản tin của Newswire cho biết, có từ 9 đến 11 người đã thiệt mạng.

Cụ thể: 3 người, bao gồm1 phụ nữ mang thai, đã thiệt mạng trong một vụ lở đất ở vùng ngoại ô Antipolo của Manila. Thi thể của 4 người khác, tất cả đều là nạn nhân chết đuối cũng được tìm thấy vào ngày 2/9.

Bão Yagi cũng tấn công thành phố Naga ở phía đông, khiến 2 người thiệt mạng, trong đó có 1 bé gái chết đuối khi nước lũ dâng cao, lực lượng cứu hộ cho biết.

bao-yagi-philippines-0209824-1
Một người đàn ông lội qua con phố ngập nước sau trận mưa lớn do bão Yagi gây ra, ở Baras, tỉnh Rizal, Philippines, ngày 2/9/2024 - Ảnh: Reuters

Bão Yagi đã đi qua vùng Bicol ở phía đông nam thủ đô Manila vào đêm 1/9 và dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào bờ biển đông bắc của đảo chính Luzon - hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất Philippines - vào chiều 2/9 với sức gió lên tới 85 km/giờ, gió giật lên tới 105 km/giờ.

Các trường học và văn phòng chính phủ trên khắp Manila đã đóng cửa, trong khi dịch vụ phà ở những khu vực bị ảnh hưởng đã bị đình chỉ và 29 chuyến bay nội địa đã bị hủy.

Hơn 300 người vẫn còn ở trong các trại sơ tán, trong khi các quan chức địa phương cho biết, nước lũ ở thành phố Naga vẫn chậm rút do thủy triều dâng cao.

Văn phòng thảm họa địa phương cho biết, các trận lở đất riêng biệt đã giết chết 2 người và làm hư hại 5 ngôi nhà ở trung tâm thành phố Cebu vào ngày 1/9.

Khoảng 20 cơn bão lớn đổ bộ vào Philippines hoặc vùng biển khu vực này mỗi năm, thường vào khoảng từ cuối tháng 6 đến tháng 10, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng và giết chết hàng chục người.

Vào tháng 7, cơn bão mạnh Gaemi đã gây ra mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng ở Philippines, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.