Chờ...

Điện Kremlin nói gì về thông tin Tổng thống Nga gặp Chủ tịch Triều Tiên?

VOH - Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov không xác nhận thông tin về cuộc gặp sắp diễn ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

“Không, chúng tôi không thể xác nhận thông tin này. Chúng tôi không có gì để nói về chủ đề này”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Peskov nói khi được hỏi liệu ông Kim Jong Un có gặp ông Putin hay không.

Tờ New York Times dẫn nguồn tin từ Mỹ cho hay, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể sẽ tới Vladivostok, thành phố trên bờ biển Thái Bình Dương của Nga. 

Tại đây hai nhà lãnh đạo sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) thường niên, dự kiến diễn ra từ ngày 10-13/9. Chủ tịch Triều Tiên cũng có kế hoạch đến thăm một căn cứ hải quân của Nga.

Điện Kremlin nói gì về thông tin Tổng thống Nga gặp Chủ tịch Triều Tiên? 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Vladivostok tháng 4/2019 - Ảnh: AFP/Getty

Ngày 4/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, nước này đang xem xét tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Triều Tiên. “Tại sao không? Họ là láng giềng của chúng tôi”, hãng tin TASS dẫn lời ông Shoigu nói về cuộc tập trận giữa hai nước.

Nga là một trong số ít quốc gia có quan hệ thân thiện với Triều Tiên. Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để tấn công Ukraine.

Trong bối cảnh cuộc xung đột Ukraine kéo dài, Bình Nhưỡng và Matxcơva trong thời gian gần đây đang xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn.

Nếu ông Kim Jong Un đến Nga, ông dự kiến sẽ băng qua biên giới bằng tàu bọc thép, giống như ông đã làm vào năm 2019 khi gặp Tổng thống Putin tại thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga.