Chờ...

Tổng thống Nga nói sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ ông sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thời gian gần sắp tới.

"Chúng tôi sẽ sớm tổ chức một số sự kiện và sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ngày 1/9.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết ông Tập Cận Bình xem ông như một người bạn, theo Hãng thông tấn Tass.

"Tôi cũng rất vui gọi ông ấy là một người bạn của mình vì ông ấy là người đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển quan hệ Nga - Trung" - ông Putin bày tỏ.

Theo Tổng thống Putin, trong cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, trong đó có việc phát triển các mối quan hệ nhân đạo giữa hai nước.

Tổng thống Nga nói sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: TASS

Tổng thống Putin bình luận trong bối cảnh cố vấn chính sách đối ngoại Yuri Ushakov cuối tháng 7 xác nhận ông chủ Điện Kremlin có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 10, khi Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Trung Quốc được tổ chức. Ông Ushakov không đề cập thời điểm cụ thể.

Sáng kiến Vành đai và Con đường là kế hoạch của Trung Quốc nhằm phát triển thương mại toàn cầu.

Đây cũng sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi Tòa án Hình sự quốc tế ban lệnh bắt giữ ông vì các vấn đề ở Ukraine.

Giữa lúc tình hình chiến sự ở Ukraine và càng kéo dài và khốc liệt cũng như hứng chịu đòn trừng phạt nặng nề của Mỹ và phương Tây, Nga ngày càng hướng tới Trung Quốc như một đồng minh thân cận nhất hiện nay.