Doanh nghiệp Mỹ đầu tiên tuân thủ lệnh cấm WeChat của Tổng thống Trump

(VOH) - Tập đoàn dầu khí lớn của Mỹ Chevron Corporation đã yêu cầu các nhân viên trên toàn cầu phải xóa ứng dụng WeChat của tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Tencent khỏi điện thoại.

Đây là doanh nghiệp Mỹ đầu tiên tuân thủ lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump đối với mạng xã hội WeChat của Trung Quốc.

Lệnh cấm này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Trump đang tăng cường nỗ lực xóa sổ các ứng dụng không đáng tin cậy có nguồn gốc từ Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ.

 lệnh cấm WeChat , Mỹ, ngày 24 tháng 9 năm 2020

Ông Trump cáo buộc WeChat đã tự động thu thập nhiều thông tin từ người dùng. Điều này sẽ dẫn tới nguy cơ cho phép Trung Quốc có thể tiếp cận thông tin cá nhân của công dân Mỹ qua ứng dụng này.

Hãng tin Bloomberg cho biết, trong một email gửi tới toàn thể nhân viên, Chevron đã xác định WeChat là một ứng dụng "không tuân thủ" và yêu cầu các nhân viên đã cài đặt WeChat trên điện thoại của mình phải xóa đi phần mềm này trong vòng vài ngày, nếu không sẽ không thể truy cập vào mạng của công ty.

Bức thư nói rằng, do sắc lệnh hành chính của tổng thống Trump cấm sử dụng WeChat, nên Chevron yêu cầu tất cả nhân viên phải xóa ứng dụng này khỏi thiết bị liên lạc của mình. Nếu không làm điều này trước ngày 27/9 thì quyền truy cập của bạn vào hệ thống của Chevron sẽ bị cắt.

Bức thư cũng chỉ ra hệ điều hành và kiểu máy điện thoại di động của từng nhân viên.

Theo sắc lệnh hành chính của Tổng thống Trump, WeChat phải bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng của Mỹ vào ngày 20/9 vì mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tuy nhiên vào cuối tuần qua, một thẩm phán Mỹ ở San Francisco đã ra phán quyết yêu cầu tạm dừng lệnh cấm WeChat của tổng thống vì cho rằng nó vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng việc chặn lệnh cấm WeChat sẽ "gây thất vọng và làm suy yếu quyết tâm của tổng thống trong việc tìm ra cách tốt nhất để xử lý các mối đe dọa an ninh quốc gia".

Hiện người phát ngôn của Chevron từ chối bình luận về thông tin này. Trong khi đó, người phát ngôn của Tencent cũng chưa có phản hồi về yêu cầu đưa ra bình luận về vụ việc trên.

Được biết, số lượng người dùng WeChat tại Mỹ hiện nay vào khoảng 19 triệu người. Trên phạm vi toàn thế giới, số lượng người dùng lên đến hơn 1 tỷ người.

Đây là một trong những ứng dụng mang lại nguồn thu lớn nhất của tập đoàn Tencent. Ứng dụng này cung cấp các dịch vụ như thanh toán trực tuyến, trò chơi điện tử…