Donald Trump tuyên bố "cắt đứt quan hệ" với WHO

(VOH) - Tổng thống Trump cho rằng WHO không hoàn thành những "nhiệm vụ cơ bản" và phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại mà dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Ngày 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này sẽ "cắt đứt quan hệ" và chấm dứt việc cung cấp ngân sách cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng thời cáo buộc họ thiên vị Trung Quốc.

Donald Trump tuyên bố cắt đứt quan hệ với WHO

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trằng ngày 29/5. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã chỉ trích WHO đang "che giấu thông tin" và "quản lý yếu kém" trong công tác đối phó với dịch bệnh Covid-19.

"Vì họ không thực hiện các cải cách rất cần thiết được yêu cầu, hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và chuyển khoản đóng góp dành cho tổ chức này sang các nhu cầu y tế công cộng toàn cầu khẩn cấp khác xứng đáng hơn", Tổng thống Mỹ nói tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng.

Trump nói rằng các quan chức Trung Quốc "phớt lờ nghĩa vụ báo cáo" với WHO về Covid-19 và gây áp lực cho cơ quan này "đánh lừa thế giới". "Trung Quốc có toàn quyền kiểm soát với WHO mặc dù chỉ đóng góp 40 triệu USD, trong khi Mỹ chi 450 triệu USD một năm", ông nói thêm.

Theo ông chủ Nhà Trắng, WHO phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại mà dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Hiện chưa rõ khi nào quyết định của Trump có hiệu lực.

Trước đó, Tổng thống Trump đã từng nhiều lần đe dọa cắt ngân sách cho WHO do không hài lòng với cách thức tổ chức này đối phó với Covid-19.

Nghị quyết năm 1948 của quốc hội Mỹ về tư cách thành viên WHO viết rằng Mỹ "có quyền rút khỏi tổ chức nếu thông báo trước một năm". Mỹ là thành viên duy nhất có thể rút khỏi WHO một cách hợp pháp - đặc quyền mà Washington đã yêu cầu khi gia nhập tổ chức.