Chờ...

Động đất 7.1 độ richter ở tây nam Nhật Bản, có cảnh báo sóng thần

NHẬT BẢN - Cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết, một trận động đất có cường độ ban đầu là 7,1 độ richter đã xảy ra ở tây nam Nhật Bản vào ngày 8/8.

Cảnh báo sóng thần đã được ban hành cho tỉnh Kochi, Miyazaki và các tỉnh khác.

dong-dat-nhat-ban-080824
Nguồn: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, trận động đất cảy ra lúc 4 giờ 43 phút chiều 8/8, có cường độ ở cấp 6 trên thang cường độ địa chấn 7 cấp của Nhật Bản ở ngoài khơi tỉnh Miyazaki.

Nhật Bản là một trong những quốc gia xảy ra động đất nhiều nhất trên thế giới, vì nằm trên 4 mảng kiến tạo hội tụ và chúng liên tục cọ xát vào nhau.

Video: Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần sau trận động đất 7.1 độ Richter

Theo tạp chí khoa học Nature, khoảng 1.500 trận động đất tấn công đất nước này mỗi năm, mặc dù phần lớn đều nhẹ để có thể cảm nhận được.

Hầu hết các trận động đất lớn ở Nhật Bản đều do mảng Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển phía đông gây ra, nó trượt bên dưới một mảng khác.

Nhà địa chấn học Yoshihiro Hiramatsu tại Đại học Kanazawa ở Nhật Bản cho biết, sự hút chìm này là động lực đằng sau trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận ở Nhật Bản - trận động đất mạnh 9,1 độ tấn công vùng Tohoku vào năm 2011 và gây sóng thần lớn.