Chờ...

Mỹ: Động đất 5,2 độ richter gần California

MỸ - Một trận động đất mạnh 5,2 độ richter xảy ra gần Lamont, California, vào đêm 6/8 và lan rộng khắp một vùng rộng lớn ở Nam California, bao gồm cả Los Angeles.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ báo cáo, tâm chấn của trận động đất xảy ra cách Lamont khoảng 24 km về phía tây nam – và cách Bakersfield khoảng 40 km về phía nam – vào khoảng 9 giờ 9 phút tối 6/8 theo giờ Thái Bình Dương.

Cuộc khảo sát trước đó đánh giá trận động đất có cường độ 5,3 độ richter nhưng sau đó hạ xuống còn 5,2.

dong-dat-my-070824
Bản đồ của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đánh dấu tâm chấn và phạm vi của trận động đất mạnh 5,2 độ richter xảy ra gần Bakersfield, California - Ảnh: Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ

Theo thiết bị theo dõi của cơ quan này, người dân từ Fresno cho đến tận Temecula ở phía nam đều báo cáo cảm thấy rung chấn.

Theo sở cứu hỏa thành phố Los Angeles, nơi cách tâm chấn khoảng 160 km về phía đông nam, không có thiệt hại đáng kể nào về cơ sở hạ tầng hay thương vong được ghi nhận. Sở đã cử người từ các đồn cứu hỏa đến khảo sát xem khu vực này có bị ảnh hưởng hay không.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ ước tính khả năng xảy ra thương vong hoặc thiệt hại do trận động đất này là thấp.

Theo nhà địa chấn học Lucy Jones của Viện Công nghệ California, khoảng 60 trận động đất nhỏ hơn - có trận mạnh tới 4,5 độ richter - đã được ghi nhận trong giờ tiếp theo.

Bà Jones cảnh báo, trận động đất là lời nhắc nhở rằng mọi người nên chuẩn bị cho những trận động đất lớn hơn - và có thể nguy hiểm hơn.

Theo Liên minh các quốc gia phòng chống động đất, cư dân ở những khu vực dễ xảy ra động đất có thể chuẩn bị bằng cách xác định các mối nguy hiểm có thể xảy ra khi ngã trong nhà, lập kế hoạch khẩn cấp và cân nhắc phạm vi bảo hiểm, cùng nhiều hành động khác.