Chờ...

Bão Debby đổ bộ vào Mỹ lần thứ hai, cảnh báo lũ lụt lớn

MỸ - Trung tâm Bão quốc gia cho biết, cơn bão Debby đổ bộ lần thứ hai vào Mỹ trong ngày 8/8, vài ngày sau khi bão tấn công các vùng đông nam của đất nước, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

"Bão Debby đổ bộ gần Vịnh Bulls, Nam Carolina" - NHC cho biết trong thông báo vào sáng sớm, đồng thời cảnh báo về lũ lụt nghiêm trọng ở một số khu vực thuộc Carolinas và South Virginia.

Dự báo, bão sẽ tiếp tục di chuyển nhanh hơn về phía bắc và đông bắc qua khu vực Carolinas và các bang Trung Đại Tây Dương trong ngày mai. Mối đe dọa lớn nhất từ bão Debby là lượng mưa lớn và nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng.

Dự kiến lượng mưa tiếp tục tăng thêm từ khoảng 7,63 đến 22,86cm, với tổng lượng mưa do bão có thể lên đến 63,5cm ở bang Nam Carolina và 38,1cm ở đông nam bang Bắc Carolina của nước này.

bao-vao-my-080824
Những ngôi nhà trong khu phố Allen Circle đã bị ngập lụt sau khi mưa lớn khiến mực nước dâng cao tại khu vực này vào ngày 7/8 tại Statesboro, Georgia - Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia của NHC cảnh báo về nguy cơ lũ quét và lũ lụt đô thị, cũng như khả năng xảy ra lũ sông.

Ngoài ra, có khả năng xảy ra một hoặc hai cơn lốc xoáy ở phía đông Bắc Carolina và vùng cực đông Nam Carolina. Sóng lớn cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến bờ biển Đông Nam nước Mỹ trong những ngày tới, gây ra nguy cơ sóng lớn và dòng chảy xiết nguy hiểm.

Bão Debby lần đầu tiên đổ bộ vào Bờ biển Vịnh Florida vào ngày 5/8 với sức gió mạnh tới 130 km một giờ, mang theo lượng mưa lớn kỷ lục lên tới 76cm, gây ra lũ quét tại nhiều khu vực, đồng thời khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Các nhà khoa học cho biết, biến đổi khí hậu có thể đang thúc đẩy quá trình hình thành những cơn bão cường độ lớn.

Tháng trước, ít nhất 18 người đã thiệt mạng khi cơn bão mạnh Beryl quét qua khu vực Caribe trước khi đổ bộ các bang Texas và Louisiana ở miền Nam nước Mỹ.