Động đất Ecuador: Đánh thuế nặng các triệu phú để góp tiền khắc phụ hậu quả

(VOH) - Các biện pháp mới trong đó có đánh thuế các triệu phú được Tổng thống Ecuador Rafael Correa đưa ra thảo luận hôm 21/4 (giờ Việt Nam) trong một nỗ lực huy động kinh phí khắc phụ hậu quả sau thảm họa động đất tuần trước gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa (áo trắng) động viên các nạn nhân trận động đất hồi tuần trước. Ảnh BBC.

Mộ số biện pháp được Tổng thống đưa ra trên sóng truyền hình:

-              Thuế kinh doanh sẽ tăng 12% lên 14%.

-              Người sỡ hữu tài sản hơn 1 triệu đô la sẽ chịu 0,9% thuế tính trên số tài sản.

-              Người có lương trên 1.000 đô la/tháng sẽ đóng số tiền thuế tương đương 1 ngày lương.

Các biện pháp nếu được thông qua sẽ áp dụng trên cả nước, không phân biệt khu vực có chịu ảnh hưởng bởi động đất hay không.

Ecuador là quốc gia phụ thuộc khá nhiều vào ngành công nghiệp dầu mỏ, tuy nhiên  ngay cả trước khi động đất xảy ra, tốc độ kinh tế Ecuador được Ngân hàng Thế giới dự đoán sẽ giảm 2% trong năm nay do giá dầu giảm mạnh. 

Ông Correa nói trên truyền thông:"Đây là cách mà những người thuộc xã hội hiện đại hành động, mỗi người trong khả năng của mình hãy góp phần vào sự phục hồi của chính đất nước mình.”

Công tác viện trợ đang được gấp rút tiến hành. Ảnh BBC.

Tính đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng trong trận đống đất kinh hoàng nhất trong lịch sử Ecuador đã lên tới 570 người, con số này sẽ không đừng lại bởi  số người còn mất tích dao động từ 231 đến 1.700 người.

Hàng ngàn người mất nhà cửa đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thức ăn, nước sạch và nguy cơ dịch bệnh.