Động đất liên tiếp làm rung chuyển Philippines, hàng chục người thương vong

(VOH) - Một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã xảy ra trên đảo Luzon của Philippines vào ngày 22/4 làm thiệt mạng ít nhất 11 người và đổ sập nhiều nhà cửa, văn phòng.

Theo báo cáo từ Viên nghiên cứu Núi lửa và địa chấn học Philippines, trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra vào lúc 17 giờ (giờ địa phương - 9 giờ GMT) ngày 22/4 đã tàn phá nghiêm trọng sân bay Clark - nơi từng đặt căn cứ chủ chốt của Mỹ tại Philippines, và ít nhất hai tòa nhà đã bị đổ sập.

Chưa đầy 24 giờ sau đó, thêm một trận động đất thứ hai mạnh 6,4 độ Richter tiếp tục làm rung chuyển khu vực phía nam vào trưa nay 23/4, ngay trung tâm của vùng Visayas. Theo BBC, những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất gồm có thành phố Tacloban, Leyte và thành phố Catbalogan ở Samar. Khu vực này từng bị tàn phá nghiêm trọng bởi siêu bão Hải Yến vào năm 2013.

Nhiều hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhiều tòa nhà rung lắc và xuất hiện các vết nứt lớn trên đường phố, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ số thương vong. 

Động đất liên tiếp làm rung chuyển Philippines, ít nhất 11 người thiệt mạng

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người bị mắc kẹt sau trận động đất làm sập nhiều ngôi nhà tại Pampanga (Ảnh: EPA)

Động đất liên tiếp làm rung chuyển Philippines, ít nhất 11 người thiệt mạng

Người dân sơ tán khỏi các tòa nhà tại trung tâm thủ đô Manila ngày 23/4/2019 (Ảnh: EPA)

Ngay sau trận động đất đầu tiên, các nhà chức trách nhận định vẫn còn hàng chục người có thể bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị đổ sập tại tỉnh Pampanga nằm phía tây bắc thủ đô Manila. Đây được xem là tình chịu nhiều thiệt hại nhất trong trận động đất lần này. Tình trưởng Lilia Pineda trả lời với hãng tin Reuters rằng đã có 20 người bị thương và được đưa đến bệnh viện điều trị, đồng thời công tác cứu hộ những người còn mắc kẹt sẽ gặp nhiều khó khăn.

Động đất liên tiếp làm rung chuyển Philippines, ít nhất 11 người thiệt mạng

Sơ đồ vị trí xảy ra động đất tại Philippines trong ngày 22 và 23/4/2019 (Ảnh: BBC)

Dư chấn của trận động đất còn lan rộng tới trung tâm thủ đô Manila. Theo nhiều hình ảnh được ghi lại, các tòa nhà chọc trời đã bị rung lắc trong nhiều phút và nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán người dân tại khu trung tâm thủ đô Manila.

Philippines là một phần của "Vành đai lửa" Thái Bình Dương kéo dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và ngang qua lòng chảo Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất và núi lửa phun trào.