Chờ...

Động đất mạnh rung chuyển Nepal, ít nhất 69 người thiệt mạng

VOH - Ít nhất 69 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong trận động đất xảy ra vào lúc nửa đêm 3/11 tại một huyện đồi núi ở Nepal.

Vào khoảng gần 12h đêm 3/11 (giờ địa phương, tức 1h sáng 4/11 theo giờ Hà Nội), một trận động đất mạnh đã khiến ít nhất 69 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương ở Nepal.

Tâm chấn của động đất được xác định ở Jajarkot - một huyện đồi núi nơi có dân số 190.000 người với nhiều ngôi làng nằm rải rác trên các ngọn đồi hẻo lánh, cách thủ đô Kathmandu khoảng 500 km về phía tây.

Theo Trung tâm Địa chấn Quốc gia Nepal, trận động đất mạnh 6,4 độ Richter; trong khi đó Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (USGS) xác định cường độ của trận động đất là 5,6 độ.

Động đất mạnh rung chuyển Nepal, ít nhất 69 người thiệt mạng
Tâm chấn được xác định ở huyện Jajarkot thuộc tỉnh Karnali, cách thủ đô Kathmandu của Nepal khoảng 500 km - Ảnh: Al Jazeera

Chính quyền địa phương cho biết động đất đã gây ra tình trạng sạt lở, nhiều khối đất đá rơi xuống chắn ngang đường đi nên hiện vẫn chưa tiếp cận được các địa điểm chịu ảnh hưởng của động đất.  Công tác dọn dẹp và mở đường cho lực lượng cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương.

Đại diện chính quyền Jajarkot, ông Harish Chandra Sharma cho biết có ít nhất 34 người thiệt mạng tại huyện này; còn tại huyện Tây Rukum lân cận, số người chết được cảnh sát ghi nhận là ít nhất 35 người. 

Hình ảnh được truyền thông địa phương đăng tải cho thấy nhiều ngôi nhà bị tàn phá nghiêm trọng, đồ đạc đổ vỡ nằm ngổn ngang sau động đất.

Theo Reuters, người dân cho biết rung lắc từ động đất có thể cảm nhận tại các khu vực ở xa tâm chấn hàng trăm km như thủ đô Kathmandu (cách 500 km) và thậm chí ở New Delhi (Ấn Độ) cách đó 600 km.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter cũ), Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal đã gửi lời chia buồn đến các gia đình có nạn nhân thiệt mạng, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai hoạt động cứu hộ và hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi động đất.

Năm 2015, Nepal từng hứng chịu thảm họa động đất kinh hoàng khiến khoảng 9.000 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người bị thương. Hơn một triệu ngôi nhà bị phá hủy, hàng loạt đền đài cùng nhiều di tích lịch sử hàng thế kỷ đã biến thành đống đổ nát sau thảm họa, với thiệt hại ước tính lên đến 6 tỷ USD.