Chờ...

Tin thế giới sáng 4/11: Israel tấn công xe cứu thương ở Dải Gaza | Động đất mạnh rung chuyển Nepal

VOH - Một số thông tin khác: Nhiều người nhập viện cấp cứu vì rò rỉ khí clo ở Ấn Độ; Thái Lan đẩy mạnh chống lừa đảo trực tuyến.

Động đất mạnh rung chuyển Nepal, ít nhất 69 người thiệt mạng

Đêm 3/11 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh đã khiến ít nhất 69 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương ở Nepal. Tâm chấn của động đất được xác định ở huyện đồi núi Jajarkot, cách thủ đô Kathmandu khoảng 500 km về phía tây.

Theo Trung tâm Địa chấn Quốc gia Nepal, trận động đất mạnh 6,4 độ Richter; trong khi đó Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (USGS) xác định cường độ của trận động đất là 5,6 độ.

Chính quyền địa phương cho biết động đất đã gây ra tình trạng sạt lở, nhiều khối đất đá rơi xuống chắn ngang đường đi nên hiện vẫn chưa tiếp cận được các địa điểm chịu ảnh hưởng của động đất.  Công tác dọn dẹp và mở đường cho lực lượng cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương.

Tin thế giới sáng 4/11: Israel tấn công xe cứu thương ở Dải Gaza | Động đất mạnh rung chuyển Nepal
Người dân sơ tán tại một bệnh viện ở Jajarkot sau trận động đất đêm 3/11/2023 - Ảnh: AFP

Israel tấn công xe cứu thương ở Dải Gaza

Cơ quan y tế Dải Gaza ngày 3/11 cho biết đã có hàng chục người thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công của Israel nhằm vào đoàn xe cứu thương gần bệnh viện Al-Shifa

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó đã lên tiếng thừa nhận gây ra vụ tấn công vì cho rằng xe cứu thương chở các thành viên phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. Phía Hamas khẳng định đây là cáo buộc "vô căn cứ".

"Chúng tôi có thông tin chứng minh rằng Hamas vận chuyển các thành viên và vũ khí bằng xe cứu thương. Chúng tôi nhấn mạnh đây là khu vực chiến sự. Chúng tôi liên tục kêu gọi dân thường trong khu vực sơ tán về miền nam vì an toàn của chính họ", trích tuyên bố của IDF. 

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông "hoàn toàn bị sốc trước thông tin về các cuộc tấn công vào xe cứu thương đang sơ tán bệnh nhân". Ông khẳng định bệnh nhân, nhân viên y tế và cơ sở y tế phải được bảo vệ.

Tin thế giới sáng 4/11: Israel tấn công xe cứu thương ở Dải Gaza | Động đất mạnh rung chuyển Nepal
Hiện trường vụ Israel tấn công xe cứu thương ở Gaza ngày 3/11/2023 - Ảnh: AFP

Nhiều người nhập viện cấp cứu vì rò rỉ khí clo ở Ấn Độ

Ngày 3/11, ít nhất 10 sinh viên của một trường đào tào điều dưỡng hộ sinh đã phải nhập viện cấp cứu, trong khi nhiều người khác gặp tình trạng khó thở và nôn sau khi hít phải khí clo rò rỉ từ một đường ống ở bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ.

Theo cảnh sát địa phương, khí clo được phát hiện rò rỉ tại một đường ống trong khuôn viên Văn phòng Giám đốc Y tế (CMO) ở quận Mathura, cách Lucknow - thủ phủ của bang Uttar Pradesh - khoảng 395km về phía tây bắc.

Hiện nguyên nhân gây ra sự cố rò rỉ trên đang được điều tra làm rõ.

Tin thế giới sáng 4/11: Israel tấn công xe cứu thương ở Dải Gaza | Động đất mạnh rung chuyển Nepal
 Nhiều sinh viên điều dưỡng khó thở và buồn nôn sau khi hít phải khí clo - Ảnh: ANI

Thái Lan đẩy mạnh chống lừa đảo trực tuyến

Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan vừa đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành chống lừa đảo trực tuyến (AOC), đặt tại trụ sở chính của Công ty Viễn thông quốc gia Thái Lan, nhằm giám sát các trường hợp gian lận và cung cấp tư vấn cho công chúng về các vụ lừa đảo trực tuyến qua đường dây nóng 1441.

Theo đó, AOC sẽ hỗ trợ khóa ngay lập tức các tài khoản ngân hàng bị ảnh hưởng theo yêu cầu của nạn nhân, theo dõi việc giải quyết vấn đề cho nạn nhân, đẩy nhanh quá trình trả lại tiền cho nạn nhân và sử dụng công nghệ để ngăn chặn các vụ lừa đảo.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan Prasert Jantararuangthong cho rằng, để cuộc chiến chống lừa đảo trực tuyến được hiệu quả hơn, cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nền tảng mạng xã hội có nhiều người dùng, yêu cầu các nền tảng này có trách nhiệm hơn đối với sự an toàn của người sử dụng.