Đông Nam Á bùng nổ trong đợt nắng nóng kỷ lục

VOH - Đông Nam Á đang phải đối mặt với đợt nắng nóng kéo dài khi nhiệt độ cao kỷ lục dẫn đến việc đóng cửa trường học và cảnh báo khẩn cấp về sức khỏe.

Philippines là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thời tiết ở Đông Nam Á, nơi cái nóng gay gắt của mùa hè nhiệt đới trở nên tồi tệ hơn do độ ẩm và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu nước, mất điện và thiệt hại cho cây trồng nông nghiệp.

Đông Nam Á bùng nổ trong đợt nắng nóng kỷ lục
Đông Nam Á bùng nổ trong đợt nắng nóng kỷ lục - Ảnh minh họa

Hàng triệu học sinh tại hơn 47.000 trường công lập trên khắp nước Philipines đã được phép ở nhà hôm thứ Hai sau khi chính quyền hủy bỏ các lớp học trực tiếp trong hai ngày.

Bộ Giáo dục Philippine đã ra lệnh cho học sinh chuyển sang học trực tuyến tại nhà do nhiệt độ cao kỷ lục và cuộc đình công từ thứ Hai của những người lái xe phản đối chương trình của chính phủ về nhà cũ nát.

Lời khuyên cho tất cả là tránh các hoạt động ngoài trời và uống nhiều nước, nhưng người trẻ và người già phải đặc biệt cẩn thận.

Những đám đông người dân ở Manila, thủ đô đông đúc với hơn 14 triệu người đã đổ vào các trung tâm mua sắm có máy điều hòa  nơi mà bên ngoài nhiệt độ tăng vọt lên 38,80 C hôm thứ Bảy, vượt qua kỷ lục được thiết lập từ nhiều thập kỷ trước.

Campuchia năm nay đang phải đối mặt với nhiệt độ cao nhất trong 170 năm, dự báo nhiệt độ ở hầu hết các vùng trên cả nước có thể lên tới 430 C trong tuần này.

Cơ quan khí tượng Myanmar hôm thứ Hai cho biết bảy thị trấn ở khu vực trung tâm Magway, Mandalay, Sagaing và Bago đã trải qua nhiệt độ cao kỷ lục. Một số thị trấn ở Myanmar tuần trước lọt vào danh sách những điểm nóng nhất thế giới.

Thị trấn Chauk ở Magway, khu vực lịch sử nóng nhất đất nước, chứng kiến ​​nhiệt độ cao nhất ở Myanmar lên tới 48,20 C, phá vỡ kỷ lục trước đó là 47,40 C được thiết lập vào năm 1968.

Ở Thái Lan, nhiệt độ đã lên tới 440 C ở một số khu vực phía bắc đất nước, trong khi thủ đô Bangkok và các khu đô thị có nhiệt độ lên tới trên 400 C.

Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan tuần trước cho biết ít nhất 30 người đã chết vì say nắng trong năm nay, so với 37 người trong cả năm ngoái.

Các nhà khoa học cho biết số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ trên khắp thế giới đã tăng đáng kể trong những năm gần đây nhưng xu hướng ở châu Á trong năm nay cho đến nay vẫn chưa rõ ràng, một phần là do câu hỏi về cách phân loại các ca tử vong dường như là nguy hiểm. liên quan đến nhiệt.

Ít nhất 34 người đã ngã bệnh do nắng nóng quá mức ở Philippines trong năm nay, trong đó có 6 người đã tử vong. Bộ Y tế cho biết họ đang xác minh chính xác nguyên nhân gây ra cái chết.

Truyền thông ở Bangladesh đưa tin, trong khoảng thời gian 5 ngày đầu tháng này, ít nhất 20 người chết vì say nắng.

Tuy nhiên, tại Campuchia, các quan chức cho biết có rất ít trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt độ. Khmer Times, một nền tảng tin tức trực tuyến, dẫn lời người đứng đầu Sở Y tế thủ đô Phnom Penh, cho biết không có trường hợp tử vong hoặc sụp đổ nào liên quan đến nhiệt độ.